อัพเดต MarTech software ที่น่าสนใจ

Martech
www.facebook.com/ThaiMartechExpo
คอลัมน์ : Pawoot.com 
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ที่ผ่านมามีงานใหญ่ MARTECH EXPO 2023 ที่ผมได้ไปร่วมงานและร่วมออกบูทด้วย งานนี้จัดขึ้นที่สามย่านมิตรทาวน์ งานมีแค่วันเดียวแต่มีคนมาเยอะมาก คนที่มาเดินจะเป็นเด็กรุ่นใหม่ ๆ และคนที่สนใจด้านเทคโนโลยี ซึ่งก็น่าแปลกใจว่าเป็นนักเรียนนักศึกษาและคนรุ่นใหม่เยอะมาก

ผมว่าสาเหตุสำคัญหนึ่งก็คือ หนึ่งกิจกรรมนี้เป็นงานฟรี และเป็นบูทของผู้ให้บริการทางด้านมาร์เก็ตติ้งและเทคโนโลยีที่ค่อนข้างหลากหลายเลยทีเดียว ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยเริ่มมีกลุ่มคนที่ทำบริษัททางด้านเทคโนโลยีมาร่วมในงานนี้

ต้องยอมรับว่าหากประเทศไทยเรามีมาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยีดี ๆ ซึ่งต้องบอกว่ามีเยอะมาก

หากคนไทยหรือนักธุรกิจไทยหันมายอมรับ และใช้เครื่องมือต่าง ๆ เหล่านี้ ผมเชื่อว่ามันจะเปลี่ยนวิธีคิด

ผมอยากเล่าให้ฟังว่า ผมได้เจอ MarTech ประเภทอะไรบ้าง

CRM online ของไทย เช่น JUBILI by BUILK ที่เหมาะกับธุรกิจแบบ b2b แต่ถ้าเป็นลูกค้ารายย่อย เช่น ChocoCRM.com เป็นเครื่องมือสำหรับเก็บฐานข้อมูลลูกค้า สร้างฐานลูกค้า ฯลฯ เป็นของคนไทย

Data Analytics มีหลายบริษัทเลย เช่น Predictive.co.th เป็นบริษัทที่เก่งเกี่ยวกับเรื่องการวิเคราะห์ ตอนนี้มีเครื่องมือเยอะมาก Google เองก็มี Adobe เองก็มี แต่จะมีใครเอาเครื่องมือเหล่านี้มาช่วยองค์กรเราได้ Predictive ก็จะเป็นบริษัทที่เปิดมาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูล ล่าสุดเมื่อสองปีก่อน คุณตันก็เข้าไปลงทุนใน Predictive นี้

อีกตัวหนึ่งคือ SABLE.asia ก็คล้าย ๆ กัน คือเป็นระบบ CRM ที่เอาไว้เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าจากทุกแหล่งเข้ามาด้วยกัน ทำเกี่ยวกับเรื่อง sales automation ข้อดีคือสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าและติดต่อลูกค้ากลับไปได้เลย และเป็น CDP คือ customer data platform ด้วย รวมถึงทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ได้ด้วย

หรืออีกตัวคือ Connect-X.tech เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าในทุกช่องทางไว้ในแพลตฟอร์มเดียว และนำมาวิเคราะห์ได้หมดเลย

ดังนั้นในการทำการตลาดวันนี้ เราสามารถทำการตลาดได้ตรงกลุ่มมากขึ้น

อีกตัวเป็นตัวสำหรับสะสมแต้มคือ Ourpoint.co หากต้องการระบบสะสมแต้มก็สามารถสมัครใช้กับเว็บไซต์นี้ได้เลย เป็นระบบที่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าด้วยและมีการออกแต้มของพอยต์ให้ได้ด้วย

ยังมีแชตบอตที่ชื่อ Zwiz.ai เป็นแชตบอตที่ใช้สำหรับตอบโต้ลูกค้าทางออนไลน์ได้เลย สามารถเชื่อมต่อกับ LINE, Facebook ได้ เมื่อมีคนทักเข้ามา เราไม่จำเป็นต้องมานั่งตอบเองแล้ว เพราะลูกค้ามักจะถามคำถามซ้ำ ๆ เราสามารถใช้แชตบอตช่วยตอบได้เลย

ตอนนี้ตัวแชตบอตในตลาดมีเยอะครับ

นอกจาก Zwiz แล้วยังมี Deeple.ai เป็นแชตบอตที่ไว้สำหรับตอบโต้ลูกค้าทางโซเชียลมีเดีย คนก็ใช้เยอะมากเหมือนกัน

ซอฟต์แวร์ตัวอื่นที่ดังในฝั่ง MarTech ก็คือ event management เมื่อก่อนจะจัดงานขึ้นมาครั้งหนึ่งต้องเปิดเว็บไซต์ ทำระบบลงทะเบียน เก็บเงินขายตั๋ว

แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแล้ว ไปใช้พวกเว็บไซต์ Zipevent.com เป็นผู้ให้บริการในการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ และหากเป็นงานอีเวนต์ฟรี เขาจะไม่เก็บเงินคุณ ตอนนี้เมืองไทยก็มีอยู่ 2-3 เจ้า เช่น Eventpop.me

นอกจากนี้ยังมีในฝั่งของการทำ consent management ตอนนี้เราเข้าสู่ยุค PDPA

การทำ consent คือการที่ลูกค้ายินยอมให้เรายิงโฆษณาหรือเข้ามาใช้บริการเว็บไซต์เรา สังเกตไหมครับว่าเดี๋ยวนี้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ต้องมีการขอให้ยินยอมก่อนถึงจะเข้ามาใช้เว็บไซต์ได้

พวกนี้จะมีระบบจัดการว่าลูกค้าคนไหนยินยอมให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของเขาได้ ตอนนี้มีอยู่หลายเจ้า เช่น Cookie Wow สำหรับการบริหารคุกกี้ เราสามารถใช้ตัวนี้ฝังไว้ในเว็บไซต์ของเราได้เลย ซึ่งจะมีการทำตามขั้นตอนกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลที่ต้องมีการขออนุญาตลูกค้าก่อน หรือไปถึงแพลตฟอร์มที่เรียกว่าเป็น multichannel management ก็มี

เดี๋ยวนี้ช่องทางการขายมีหลากหลายทั้งผ่านโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ ไลน์ ฯลฯ จะมีหลายแพลตฟอร์ม เช่น Zort เป็นบริษัทที่ช่วยบริหารทุกช่องทางการขายของออนไลน์ จัดการออร์เดอร์ รวมถึงบริหารสต๊อกสินค้า เป็นต้น

และนี่เป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนที่น่าสนใจ