ประวัติโชคชัย บูลกุล ผู้ก่อตั้งฟาร์มโชคชัย

ประวัติ โชคชัย บูลกุล ผู้ก่อตั้งฟาร์มโชคชัย
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Farm Chokchai

เปิดประวัติ “โชคชัย บูลกุล” ลูกชายเจ้าสัวผู้ใฝ่ฝันอยากเป็น “คาวบอย” ก่อตั้ง “ฟาร์มโชคชัย” ฟาร์มโคนมชื่อดังในประเทศไทย 

วันที่ 30 กันยายน 2565 กรณีนายโชคชัย บูลกุล อายุ 85 ปี เจ้าของฟาร์มโชคชัย ซึ่งเป็นบิดาของ นายโชค บูลกุล ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 12.10 น.วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัว

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมประวัติและเรื่องราวของ “โชคชัย บูลกุล” ผู้ก่อตั้งฟาร์มโชคชัย ฟาร์มโคนมชื่อดัง ดังนี้

ประวัติ “โชคชัย บูลกุล”

โชคชัย บูลกุล นักธุรกิจชาวไทยที่มีชื่อเสียงด้านการปศุสัตว์และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นบุตรคนที่ 7 จากทั้งหมด 8 คนของนายมา และนางบุญครอง บูลกุล เจ้าของอาณาจักรโรงสีและค้าข้าวระดับเจ้าสัว และเจ้าของห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “เอ็มบีเค”

โชคชัยเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2480 ซึ่งอยู่ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ชีวิตวัยเด็กจึงไม่ได้สะดวกสบายเหมือนพี่น้องคนอื่น ๆ เพราะไม่เคยมีพี่เลี้ยงหรือของเล่น แต่เมื่อธุรกิจของบิดามารดาดีขึ้น เขาจึงไปศึกษาต่อที่ฮ่องกงเมื่ออายุ 9 ขวบ

แม้จะเติบโตในครอบครัวนักธุรกิจ แต่โชคชัยกลับมีความฝันที่จะเป็น “คาวบอย” ดังนั้นเมื่อได้ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา เขาจึงเลือกเรียนด้านสัตวบาลที่มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ สหรัฐอเมริกา

หลังกลับจากสหรัฐในปี พ.ศ. 2500 เขาได้รถสปอร์ตเป็นของขวัญจากมารดา แต่แทนที่จะใช้ขับโก้ ๆ ในกรุงเทพฯ เขากลับขับไปอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กระทั่งเกิดความประทับใจในบรรยากาศที่หนาวเย็นจนน้ำค้างลงที่ดินแดนแถบป่าดงพญาไฟ ซึ่งในยุคนั้นยังกันดารมาก เต็มไปด้วยสัตว์ป่าและโจร

เขาขอทุนจากบิดามารดา 1 แสนบาท เพื่อซื้อที่ดินในแถบนั้น แต่ได้เงินไปเพียง 2 หมื่นบาท เพราะบิดามารดาไม่เห็นด้วย เมื่อเงินทุนไม่พอเขาจึงใช้ข้ออ้างในฐานะเป็นลูกเจ้าสัว ยึดข้าวสารจากโรงสีที่นครราชสีมา ซึ่งเป็นของครอบครัวมาจำหน่าย เพื่อนำเงินไปซื้อที่ดิน 250 ไร่ ทั้งยังได้เงินอีกก้อนจากการขายรถสปอร์ตสุดหรู

โชคชัยเริ่มต้นด้วยการเลี้ยงโคเนื้อ 8 ตัว ก่อนขยายทำแปลงผัก ปลูกข้าวโพด เลี้ยงไก่ไข่ พร้อมกับงานอดิเรกคือการยิงปืนชนิดไม่พลาดเป้า

ผ่านไป 7 ปี เขาเริ่มตระหนักว่าฟาร์มไปไม่รอด จึงต้องหาอาชีพควบคู่ นั่นคือการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งมีผลงานเด่น ๆ เช่น สนามบินตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และอีกหลายสนามบินในหลายจังหวัด พร้อมกับการบุกเบิกที่ดินแถบเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา กลายเป็น “ฟาร์มโชคชัย” ฟาร์มโคนมอันโด่งดังในปัจจุบัน

ในเวลาต่อมา ฟาร์มโชคชัยยังขยายกิจการสู่ภัตตาคาร “โชคชัยสเต็กเฮ้าส์” ขายเนื้อสเต็กเป็นหลัก รวมถึงการผลิตนมสดพาสเจอไรซ์ยี่ห้อฟาร์มโชคชัย

ด้านชีวิตครอบครัว โชคชัยสมรสกับนางสุจริต บูลกุล มีบุตรชาย 2 คน คือ นายโชค บูลกุล ประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และนายชัย บูลกุล และบุตรสาวซึ่งเป็นคนกลางคือ อร บูลกุล ปัจจุบันได้ผ่องถ่ายกิจการให้บุตรชายทั้งสองเป็นผู้ดูแลต่อ