เปิดประวัติ “อแมนด้า ออบดัม” Miss Universe Thailand 2020

อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สคนใหม่
ภาพ : Instagram - @amanda.obdam

จบไปแล้วสำหรับการประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ผู้คว้าตำแหน่งได้แก่ อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม  ลูกครึ่งไทย-แคนาดา คว้า The Power of Authenticity มงกูฏนางงามที่มีมูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท รวมถึงเป็นตัวแทนสาวไทยไปเข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาลในช่วงต้นปี 2021 

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์คนล่าสุด…

อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม สาวใต้ลูกครึ่งไทย-แคนาดา มีชื่อเล่นว่า ด้า อายุ 27 ปี เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2536 ที่จังหวัดภูเก็ต บิดาเป็นชาวแคนาดา เชื้อสายดัตช์ ส่วนมารดาเป็นชาวไทย เชื้อสายจีน

อแมนด้าจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสตรีภูเก็ต (ภาคภาษาอังกฤษ) และเข้าศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต จนจบเกรด 12 หลังจากนั้นเธอศึกษาต่อระดับปริญญาตรีด้านการจัดการและบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยโทรอนโต ประเทศแคนาดา และได้รับเกียรตินิยมอันดับที่ 1

อแมนด้าได้เข้าร่วมประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2015 และสามารถผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายในการประกวด พร้อมกับรางวัลพิเศษนางงามสุขภาพดี และนางงามที่มีทักษะด้านการเดินแบบ

อแมนด้าได้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ภูเก็ต ประจำปี 2016 และสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ โดยเธอเป็นมิสแกรนด์ภูเก็ตคนแรกของประเทศไทย และเป็นตัวแทนของจังหวัดภูเก็ตในการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016

อแมนด้าจึงเป็นตัวแทนจังหวัดภูเก็ตในการเข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016 และได้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย รวมถึงได้รับตำแหน่งมิสไรส์ซิงสตาร์ 2016 และรองอันดับ 2 ขวัญใจอุดรธานี พร้อมกับการเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงกับสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

ต่อมาปี 2559 อแมนด้าเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวดมิสทัวริซึมเมโทรโพลิตันอินเตอร์เนชันแนล 2016 ที่ประเทศกัมพูชา และการประกวดครั้งนั้นเธอสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาได้สำเร็จ พร้อมด้วยตำแหน่งขวัญใจช่างภาพ

และการกลับมาร่วมประกวดมิสยูนิเวอร์สไทยแลนด์ 2020 ในครั้งนี้ เพราะได้หมดสัญญากับทุกอย่างแล้ว ขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกว่าห่างหายไปนาน เหมือนมีแรงฮึดขึ้นมาบอกตัวเองว่า เราอยากเป็นผู้หญิงคนนั้น อยากเป็นมิสยูนิเวิร์สเพราะว่าบริบทของมิสยูนิเวิร์สได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่เดินสวยและหุ่นดี แต่มิสยูนิเวิร์สคือต้องการผู้นำ (Leaders) กล้าแสดงออก (Spoke person) ต้องการคนที่สามารถพูดแทนผู้หญิงและคนหลายๆ คนได้ จึงรู้สึกว่ามีพลังและเราอยากเป็นคนนั้น

ส่วนตัวตนที่แท้จริง หรือ เรียลยู (Real U) ของอะแมนด้า คือ ตั้งแต่ประกวดมา คิดหลายครั้งมากเลยว่าแปลว่าอะไร และได้หลายคำตอบมาก ตอนนี้ด้าคิดว่า มันคือการยอมรับ ความอ่อนแอของตัวเอง เพราะนั่นคือแรงบันดาลใจที่ทำให้เราสตรองขึ้น

และล่าสุดกับตำแหน่ง “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020” เป็นตัวแทนสาวไทยไปจักรวาล (Miss Universe)