เปิดประวัติ “ศรเพชร ศรสุพรรณ” ลูกทุ่งชื่อดัง ผู้ล่วงลับ

ลูกชาย โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าว “ศรเพชร ศรสุพรรณ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง จากไปอย่างสงบ ในวัย 74 ปี 

วันที่ 9 มกราคม 2565 “ศรเพชร ศรสุพรรณ” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 74 ปี ก่อนหน้านี้ “ศรเพชร ศรสุพรรณ” ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องด้วยอาการ หน้ามืด อาเจียน โดยแพทย์ได้ให้น้ำเกลือ และตรวจร่างกาย ไม่มีโรคอื่นแทรกซ้อน

“ศิริโชค ศรสุพรรณ” บุตรชายระบุว่า แพทย์แจ้งว่าพบอาหารเป็นพิษ และได้ให้น้ำเกลือ ยาฆ่าเชื้อ โดยเริ่มแรกมีอาการเวียนหัวและอาเจียน รวมถึงหน้ามืด 2-3 วันแล้ว หลังจากนั้นก็พักรักษาอยู่ที่บ้าน
ต่อมาวันที่ 2 พ.ย. 2564 ลูกชาย ได้โพสต์แจ้งข่าวผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีอาการทรุดหนัก ต้องหามส่งเข้าไอซียูว่า “ตอนนี้ พ่อศรเพชร อาการทรุดหนัก หามส่งโรงพยาบาลเมื่อคืนนี้ ตอนนี้อยู่ห้อง ICU ยังไม่ได้สติ ขอให้สิ่งศักสิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวงคุ้มครองพ่อด้วยนะครับ”

ประวัติ “ศรเพชร ศรสุพรรณ”

บนเว็บไซต์วิกิพิเดีย ระบุว่า ศรเพชร ศรสุพรรณ มีชื่อจริงว่า บุญทัน คล้ายละมั่ง เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งชาวไทย เกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2491 เป็นบุตรของ นายเทิ่ง และนางหมก คล้ายละมั่ง จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดศรีสร้อยเพชร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

เข้าสู่อาชีพนักร้อง จากการเป็นนักร้องเชียร์รำวงของ ดำ แดนสุพรรณ โดยมี เลี้ยง กันชนะ เป็นผู้ชักนำเข้าวงการ จนได้พบกับ โผผิน พรสุพรรณ นักร้องเชียร์รำวงอีกคนหนึ่ง โผผินจึงแต่งเพลงให้กับศรเพชรไว้หลายเพลงจนมีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงปี พ.ศ. 2513-2519

เพลงที่สร้างชื่อเสียงอย่างมาก คือ “ข้าวไม่มีขาย” ได้รับรางวัล นักร้องดีเด่นเสาอากาศทองคำ จากสถานีวิทยุเสียงสามยอด ปี พ.ศ. 2518 โดยมีตัวแทนของศรเพชรมารับรางวัลแทน เนื่องจากศรเพชรติดงานร้องเพลงไว้ และไม่คิดว่าจะได้รับรางวัลนี้


ผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงในระยะแรกและต่อมา ได้แก่ หยิกแกมหยอก, เข้าเวรรอ, มอเตอร์ไซค์ทำหล่น, ไอ้หวังตายแน่, ใจจะขาด, อภัยให้เรียม, เสียน้ำตาที่คาเฟ่, รักมาห้าปี เป็นต้น โดยศรเพชรเป็นนักร้องที่มีลูกคอสะเด็ดเป็นเอกลักษณ์จนหาใครเทียบยาก