มท.1 เตรียมสร้างการรับรู้สัญญาประชาคม 10 ข้อ ให้ปชช.-เผยชงโยกย้ายผู้ว่าฯ 20 ตำแหน่ง

เมื่อเวลา 8.30 น. วันที่ 25 ก.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีการชี้แจงประชาชน หลังจากคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ (ป.ย.ป.) ได้ผ่านร่างสัญญาประชาคม 10 ข้อแล้วว่า ต่อจากนี้เป็นขั้นตอนการสร้างการรับรู้ในวงกว้างทั่วทั้งประเทศ โดยให้ทีมชี้แจงลงไปในระดับหมู่บ้านและระดับตำบล พร้อมทั้งมีการแถลงข่าว แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่สิ้นสุด เพราะยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหาข้อสรุปสุดท้าย

“ร่างได้ผ่านแล้วเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม หลังจากนั้นเป็นช่วงที่ต้องสร้างความรับรู้ให้ประชาชนทั้งประเทศ โดยในขั้นต้นให้ กอ.รมน.และกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแนวทางดำเนินการ แต่ยังไม่ได้เสนอ จะมีลักษณะเป็นทีมไปชี้แจงชาวบ้านระดับหมู่บ้านระดับตำบล แต่ว่าเรื่องนี้ยังไม่ยุติ เพราะเพียงแต่สั่งการให้เตรียม เป็นการอนุมัติหลักการก่อนว่าร่วมดำเนินการระหว่าง กอ.รมน. และกระทรวงมหาดไทย คิดว่าจะลงพื้นที่พร้อมกันทั้งประเทศสำหรับการแจ้งการรับรู้และแถลงข่าว”


ส่วนเรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดที่เตรียมจะพิจารณาใน ครม.วันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่าในวันนี้จะมีการโยกย้ายประมาณ 20 คน โดยทั่วไปขั้นแรกเป็นการโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ตรวจการและอธิบดี ซึ่งอยู่ในระนาบเดียวกันก่อน ในการนี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน หาก ครม.มีมติเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจึงแต่งตั้งผู้ว่าฯ ใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนประมาณ 2 เดือน