รัชดา หวั่นสภาล่ม ยื้อกฎหมายเลือกตั้ง เสียชื่อนักการเมือง-รู้สึกอายไหม

รัชดา ธนาดิเรก
รัชดา ธนาดิเรก

รัชดา โพสต์เฟซบุ๊ก ระเบิดอารมณ์ หวั่นสภาล่ม เล่นเกมเมืองยื้อกฎหมายเลือกตั้งไม่ทันเดดไลน์ 180 วัน เสียชื่อนักการเมือง สารพัดข้ออ้างองค์ประชุมไม่ครบฟังไม่ขึ้น ถามดัง ๆ รู้สึกอายกันบ้างไหม เตือนระวังประชาชนลงโทษ

วันที่ 8 สิงหาคม 2565 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หวั่นสภาล่ม ! กรุณาทำหน้าที่ตามกลไกสภา

วันที่ 10 ส.ค.นี้ ท่านประทานชวนเรียกประชุมสมาชิกรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 ส.ค. หรือ 180 วัน เมื่อสภารับเรื่องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

แต่ที่ผ่านมา ประชาชนได้รับทราบแต่ข้อมูลแนวโน้มสภาอาจล่ม ส.ส.ติดภารกิจจะไม่มาประชุม อาจมีการเล่นเกมการเมือง เพื่อให้การพิจารณาร่างกฎหมายนี้ไม่ทันวันที่ 15 ส.ค. และต้องตกไปในที่สุด

หากสิ่งนี้เกิดขึ้นจริง ในฐานะประชาชนมีคำถามว่า ท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติจะมีความรู้สึกอายกันบ้างไหม ? เขาเลือกท่านมาให้พิจารณาออกกฎหมาย แต่ท่านกลับเลือกที่จะทำให้กฎหมายฉบับสำคัญนั้นตกไป เจตนาอะไร ? จะกำหนดให้การคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือหาร 500 ก็ใช้เวทีรัฐสภานี้อภิปราย แล้วลงมติตามกลไกสภา จะทำแบบตรงไปตรงมาเพื่อให้การเลือกตั้งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนและเกิดการถ่วงดุลอำนาจ ไม่ได้หรืออย่างไร

ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ ว่า 10 ส.ค.นี้ จะเป็นอย่างไร หากวันนั้นองค์ประชุมไม่ครบ จะด้วยเหตุผลที่แต่ละท่านเอามาอ้าง ส่วนตัวเห็นว่าคงฟังไม่ขึ้นอยู่ดี เพราะหน้าที่พิจารณากฎหมายเป็นของสมาชิกรัฐสภา ส่วนท่านที่ทำให้กฎหมายตกก็สมควรถูกประชาชนพิจารณา


เป็น ส.ส. การลงพื้นที่อยู่กับประชาชนเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าลืมว่าหน้าที่ในสภาก็ต้องรับผิดชอบกันด้วย เพราะคุณคือฝ่ายนิติบัญญัติ และครั้งนี้คือการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หากตกไปเพราะการลงมติไม่ทันกรอบเวลา เสียชื่อนักการเมืองอย่างยิ่ง