ประยุทธ์ เหมาลำไย 2 พันกิโลจากเกษตรกรเชียงใหม่ แจกข้าราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกฯเหมาลำไย 2 พันกิโลกรัมจากชาวสวนเชียงใหม่ แจกข้าราชการทำเนียบ ห่วงชาวนาใช้น้ำทำนามาก ให้กระทรวงเกษตรฯ ไปศึกษาการใช้น้ำน้อย แต่ได้ผลผลิตสูง

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงประเด็นข้อสั่งการและคำปรารภของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่า นายกฯต้องการช่วยเหลือเกษตรกรสวนลำไย ได้มีการนำร่องซื้อลำไย จากเกษตรกรที่จังหวัดเชียงใหม่ 2 พันกิโลกรัม ส่วนหนึ่งมาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่าง ๆ ด้วย และขอให้ทุกฝ่ายได้ช่วยเหลือเกษตรกรลำใย

นอกจากนี้ นายกฯยังปรารภเรื่องการใช้น้ำในการปลูกพืช โดยเฉพาะการปลูกข้าวที่มีการใช้น้ำจำนวนมาก ให้มีการเปรียบเทียบปริมาณการใช้น้ำกับประเทศอื่น ๆ ในการปลูกข้าว เป็นเช่นเดียวกับประเทศไทยหรือไม่ เพื่อหาแนวทางในการลดการใช้น้ำ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจในการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่อยากให้ใช้น้ำมากเกินไปในการทำนา


เพราะขณะนี้มีเทคโนโลยีและมีผลการวิจัยต่าง ๆ ที่ใช้น้ำไม่เยอะ แต่ได้ผลผลิตจำนวนมาก นายกฯได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการในเรื่องนี้ นอกจากนี้ นายกฯมีความห่วงใยและได้หารือกระทรวงพลังงาน ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามช่วยกันหามาตรการใหม่ ๆ มาช่วยเหลือเยียวยาประชาชนเพื่อลดภาระผลกระทบประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย