มาตรการอุ้มค่าไฟฟ้า-ก๊าซหุงต้ม ยังไม่เข้า ครม.วันนี้ รอมหาดไทยชง

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

สุพัฒนพงษ์เผยมาตรการช่วยค่าไฟฟ้า ยังไม่เข้า ครม. รอกระทรวงมหาดไทยชง ส่วนอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม ไม่มีปัญหา

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65 ว่ายังไม่เสนอให้เข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบในวันนี้

เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จึงต้องเสนอเรื่องผ่านกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะเสนอเข้า ครม. ภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) จะเริ่มอัตราใหม่ในเดือนกันยายน ส่วนมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ซึ่งเป็นส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะไม่มีปัญหา เพราะมาตรการจะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซหุงต้มและช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ประกอบด้วย 1.ขยายระยะเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยขยายเวลาต่ออีก 3 เดือน เริ่มราวกลางเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565

2.แนวทางช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 และผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 แบบขั้นบันไดในอัตรา 15-75%

ทั้งนี้ คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราว 2,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 8,000 ล้านบาทต่อ 4 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เนื่องจากมาตรการเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมลาออก หลังดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค. 65 ทำให้นายสุพัฒนพงษ์ ต้องใช้วิธีการเดินเท้าจากสะพานชมัยมรุเชฐเข้าประตูสาม เพื่อเข้าประชุม ครม. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล