นายกฯเผย 27-28 ก.ค. รัฐบาลจัดงานมหามงคลสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญชวนประชาชนร่วมพิธี

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2560 เวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดกิจกรรมถวายพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันที่ 27-28 ก.ค. ว่าเนื่องในโอกาสปีมหามงคลของปวงชนชาวไทยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงพระราชสมภพในวันที่ 28 ก.ค. รัฐบาลมุ่งหวังให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันเป็นพลังแห่งการทำความดี แสดงความจงรักภักดี และสดุดีพระเกียรติคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นแบบอย่างของความกตัญญูที่ทรงมีต่อสมเด็จพระบรมราชชนก และสมเด็จพระบรมราชชนนีในการสืบสานต่อยอดพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระราชกรณียกิจ

รัฐบาลจึงได้ขอพระราชานุญาตจัดพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตรทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และทั่วโลก เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลรัชกาลที่ 9 และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา

โดยในวันที่ 27 ก.ค.2560 เวลา 18.00 น. มีพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งมีสมเด็จพระสังฆราชสกลสังฆปรินายกเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ ลานพระราชวังดุสิต

ทั้งนี้รัฐบาลได้ขอพระราชทานพระพุทธรูปเพื่ออัญเชิญประดิษฐานเป็นพระประธานเพื่อความเป็นสิริมงคล และขอพระราชทานบทเจริญพระพุทธมนต์ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงคัดเลือกด้วยพระองค์เอง และพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์อยู่บนปกหนังสือสวดมนต์ด้วย

ส่วนในวันที่ 28 ก.ค.2560 เวลา 07.00 น. มีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์-สามเณร ณ ลานพระราชวังดุสิต

อย่างไรก็ตามทั่วประเทศจะจัดพิธีพระพุทธมนต์ และพิธีทำบุญตักบาตรตามเวลาดังกล่าวตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เชิญชวนบุคลลทุกหมู่เหล่า และประชาชนทุกคนเข้าร่วมแสดงความจงรักภักดีในกิจกรรมดังกล่าว

“นอกจากกิจกรรมทั้งสองข้างต้นนี้ รัฐบาลยังมีการจัดพิธีทำบุญ 5 ศาสนามหามงคล ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลด้วย”