ม็อบไล่ประยุทธ์ แขวนหุ่นศพจำลองอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปราศรัยยันเที่ยงคืน

ม็อบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมตัวไล่ประยุทธ์ แขวนหุ่นศพจำลอง วันนี้ปราศรัยยาวถึงเที่ยงคืน

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 มติชนออนไลน์ รายงานบรรยากาศการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นจุดนัดหมายของกลุ่ม “ราษฎรไล่ตู่” และกลุ่มโรนินฝั่งธน ไม่เอาเผด็จการ ร่วมด้วยอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 ร่วมสมทบ ตั้งแต่เวลาราว 16.00 น.

ในช่วงค่ำ ผู้จัดกิจกรรมนำหุ่นมัดผ้าขาวห่อคล้ายศพจัดวางตามจุดต่าง ๆ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมขึงผ้าขาวโอบฐานพานรัฐธรรมนูญ โดยมีข้อความ ‘ล้มล้างระบอบประยุทธ์ หยุดอำนาจเผด็จการ’ ผู้ชุมนุมเปิดแฟลชจากโทรศัพท์มือถือ ท่ามกลางการดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เวลาราว 19.10 น. ผู้ชุมนุมนำโดย นายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย นำรถยนต์เปิดกระบะหลังที่จอดหน้าร้านแมคโดนัลด์ตั้งแต่ราว 12.00 น. ลงสู่วงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จอดปักหลักบนถนนราชดำเนิน โดยมีกลุ่มรถจักรยานยนต์ร่วมกันบีบแตรเร่งเครื่องเคลียร์เส้นทางให้รถดังกล่าวรวมถึงผู้ชุมนุม

นายธัชพงศ์กล่าวว่า จากนี้จะเปิดพื้นที่ปราศรัยถึงเที่ยงคืน ยืนยันยกเลิก ม.112 ต่อมานางสาววรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา ขึ้นปราศรัยและอ่านบทกวี หลังจากยุติบทบาทนานหลายเดือน เนื่องจากเงื่อนไขการประกันตัว

ม็อบลานคนเมือง ขีดเส้น 6 ชั่วโมง ประยุทธ์หมดเวลาบนเก้าอี้นายกฯ

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ลานคนเมือง กรุงเทพฯ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา จัดกิจกรรม ‘หยุด! 8 ปี ประยุทธ์’

เมื่อเวลา 18.55 น. นายศักดิ์รพี พรหมชาติ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และกรรมาธิการการปกครองส่วนท้องถิ่น ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า วันนี้เรากำหนดเคานต์ดาวน์ตามที่ได้นัดหมายกัน เพราะเราทน พล.อ.ประยุทธ์มา 8 ปีแล้ว แต่ต่อไปเราจะทนอีกแค่ไม่ถึง 6 ชั่วโมง จะหมดเวลาของนายกฯที่ชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

“พรุ่งนี้วันที่ 24 สิงหาคม อะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่วันนี้เรามาแสดงเจตนารมณ์ว่าคนไทยทั้งหลายมาบอกประยุทธ์ว่าอีก 6 ชั่วโมงเท่านั้นที่ให้เป็นนายกฯ ถ้าเกินจะพบกับมวลมหาประชาชนทั่วประเทศ หากคุณสร้างความอยู่ดีกินดีให้กับพี่น้องประชาชนและให้กับประเทศไทย ไม่ได้สร้างความหายนะทางเศรษฐกิจ ทางสังคม คุณอยู่ต่อไปเลย แต่นี่ประชาชนไม่ไหวแล้ว


และได้พูดถึงการบริหารงานที่ล้มเหลวของ พล.อ.ประยุทธ์ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งในวันนี้มีพี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่กำลังจะตามมาสมทบ แต่มาทางเส้นทางใดก็เจอการปิดถนนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง ๆ ที่สิทธิการชุมนุมเป็นที่สิ่งที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ หากในวันพรุ่งนี้ยังมีนายกฯชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา เราจะมาอีก” นายศักดิ์รพีกล่าว