“บิ๊กตู่” เผยไม่สกัดมวลชนให้กำลังใจ”ยิ่งลักษณ์”วันตัดสินจำนำข้าว ชี้ต้องสกัดใจตัวเอง!

“บิ๊กตู่” เผยไม่สกัดมวลชนให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” วันตัดสินจำนำข้าว ชี้ต้องสกัดใจตัวเอง! ย้ำใครพูดหมิ่นศาลผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2560 เวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประเมินผลกระทบของมวลชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าวที่จะมีการนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 25 ส.ค.นี้ว่า อยากให้สังคมเข้าใจว่าถ้าใครเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมถ้าผิดก็ต้องถูกลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็จะไม่ถูกลงโทษ จะมาต่อต้านนอกศาลไม่ได้ ต้องดูด้วยว่าหมิ่นศาลหรือไม่ เพราะศาลหรือฝ่ายต่างๆ ก็กำลังดูอยู่

“พูดจาให้ร้ายศาล หมิ่นศาลไม่ได้นะ เพราะฉะนั้นก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ไปร่วมในวันพิจารณาคดีก้ขอให้ระมัดระวังด้วย ถ้าไปร่วมกันมาและเดือดร้อนมา ผมก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรเหมือนกัน เพราะมันผิดกฎหมาย” นายกฯกล่าว

ส่วนรัฐบาลจะสกัดคนหรือไม่นั้นนายกฯกล่าวว่า ตนจะไม่สกัด แต่คนควรจะสกัดใจตัวเองมากกว่าว่าจะไปทำไม และจะเกิดประโยชน์อย่างไร

“จะไปมากไปน้อย หรือจะเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตามก็ไม่มีผลต่อการตัดสินคดีทั้งสิ้น แล้วจะไปทำไม ให้ศาลตัดสินไป แล้วถ้าไม้ผิดจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาได้หมือไม่ มันก็ต้องมีอะไรผิดสักอย่าง เพราะถ้าไม่ผิดก็เข้าไปไม่ได้หรอก”