อัพเดต “พิมพ์เขียวประเทศ” GDP 5% รายได้ 5 แสน/ปี

งวดเข้ามาทุกขณะ สำหรับลายแทงยุทธศาสตร์ชาติ-แผนที่การปฏิรูป ก่อนเป็น “พิมพ์เขียวประเทศ 20 ปี” จากคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ-คณะกรรมการปฏิรูป 11 คณะ

ร่างแผนปฏิรูปงานหิน-เผือกร้อนถูกโยนออกมาถามทาง ทั้งแผนปฏิรูปด้านพลังงาน แม้กระทั่งการปฏิรูปตำรวจ ที่ “พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์” ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ได้ส่งแผนการปฏิรูปตำรวจถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดอำนาจเลือก ผบ.ตร. แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบ

ล่าสุดกรอบร่างยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ถูกปรับ-แต่งแต่ละด้าน ทั้งในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน จำนวน 4 เป้าหมาย ได้แก่ 1.ประเทศไทยเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวมากกว่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือ 500,000 บาทต่อปี ภายในปี 2580

2.ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GDP) ขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ในระยะ 20 ปี 3.ผลิตภาพการผลิตรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 ต่อปี และ 4.ประเทศไทยถูกจัดอันดับไม่ต่ำกว่า 1 ใน 20 ของการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของ IMD

ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ให้ปรับปรุง ใจความว่า เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม

“ในทุกมิติ เพิ่มโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามาเป็นกำลังของการพัฒนาประเทศในทุกระดับเพื่อความสมานฉันท์ กระจายศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคม และเพิ่มขีดความสามารถของชุมชุนท้องถิ่นในการพัฒนา การพึ่งตนเองและการจัดการตนเองเพื่อสร้างสังคมคุณภาพ”

ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ สร้างความมั่นคงด้านน้ำอย่างยั่งยืน ส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานสะอาด การพัฒนาพื้นที่เมือง ชนบท เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม

ด้านการปรับปรุงสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ เพิ่มเติม ใจความว่า เพื่อปรับเปลี่ยนภาครัฐให้เป็น “ภาครัฐของประชาชนเพื่อประชาชน” และแยกบทบาทหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่กำกับและเป็นผู้ให้บริการในตลาดที่มีการแข่งขันกับภาคเอกชนให้ชัดเจน มีขนาดที่เหมาะสมกับบทบาทภารกิจ มีขีดสมรรถนะสูง “ยึดหลักธรรมาภิบาล” ปรับวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์และผลประโยชน์ส่วนรวม มีความทันสมัยและพร้อมที่จะปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่ตลอดเวลา

โดย ครม.เห็นชอบวันที่ 24 มีนาคม 2561 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาและใช้บังคับแผนปฏิรูป


ขณะที่ ครม.เห็นชอบในวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ก่อนนายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 บังคับใช้ยุทธศาสตร์ชาติอีก 20 ปี