ชลน่าน เชื่อ ประยุทธ์ ยุบสภาก่อนครบเทอม 80% อยู่นานยิ่งเสื่อม

ประยุทธ์ ชลน่าน

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เชื่อ ประยุทธ์ ยุบสภาหลังเอเปค ดูด ส.ส.งูเห่าง่ายกว่าอยู่ครบเทอม

วันที่ 11 กันยายน 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ว่า เชื่อว่ารัฐบาล 80 เปอร์เซ็นต์ไม่ครบเทอม 4 ปี ส่วนอยู่ครบเทอมให้แค่ 20 เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าผลการวินิจฉัยของศาลจะเป็นอย่างไร ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะพ้นจากตำแหน่งปม 8 ปี หรือไม่  มีโอกาสยุบสภาสูงมากหลังการประชุมเอเปค ซึ่งตนเชื่อเช่นนั้น

พรรคเพื่อไทยจึงต้องเตรียมเลือกตั้ง และขอบคุณประชาชนที่บอกว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมที่สุดในการเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ส่วนเหตุผลในการยุบสภาหลังเอเปคนั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ เราเชื่อว่าผู้มีอำนาจเขาจะตัดสินใจที่เป็นประโยชน์กับเขามากที่สุดคือการยุบสภา

แต่ถ้าเขาอยู่ครบเทอมเขาไม่ได้ประโยชน์ เพราะยิ่งอยู่นานก็ยิ่งแย่ ศรัทธาประชาชนเสื่อมไปเรื่อยๆ หรือเพื่อเป็นการเปิดช่องให้มีอากาศหายใจ โดยจังหวะที่เขาสามารถได้ประโยชน์คือหลังเอเปคเขาสามารถจัดการ ส.ส.ในการย้ายพรรคได้ภายใน 45 วัน เพราะเมื่อยุบสภาจะมีโอกาสให้ ส.ส.สังกัดพรรคได้ดีกว่าปล่อยให้ครบเทอม ซึ่ง ส.ส.ต้องสังกัดพรรค 90 วัน ดังนั้น ซึ่งเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุดในการจัดตัวของเขาและลดกระแสการคัดค้านจากประชาชน