ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. ฟัน ศักดิ์สยาม ปมขายหุ้น หจก.บุรีเจริญ

ฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. ฟัน ศักดิ์สยาม

ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช.ไต่สวน “ศักดิ์สยาม” ปมขายหุ้น หจก.บุรีเจริญ ให้นอมินี-สร้างข้อมูลเท็จ

วันที่ 15 กันยายน 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาต (ป.ป.ช.) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากกรณีที่พรรคฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์ศยาม ฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จจากการโอนขายหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ให้กับลูกน้องคนสนิท 119.4 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีความผิดปกติในเรื่องของการโอนหุ้นในห้างหุ้นส่วนแห่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ได้โอนจริง เป็นเพียงนอมินี ก่อนที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรี และเมื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วได้นำเอาบริษัทดังกล่าวรับงานของกระทรวงคมนาคมมีมูลค่ากว่าพันล้านบาท ซึ่งเอื้อประโยชน์อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังมีตัวละครเพิ่มอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยบุคคลที่ใช้นามสกุลของรัฐมนตรี ปรากฏว่าพบหลักฐานเพิ่มคือมีเงินที่เป็นลูกหนี้ของบุคคลภายนอกอยู่ ซึ่งเมื่อมีการตรวจสอบหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลที่ตรวจพบเป็นลูกหนี้นายศักดิ์สยามในขณะที่เข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่าต้องแจ้งทรัพย์สินส่วนนี้ต่อ ป.ป.ช. ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงอาจจะเป็นการยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ

ด้านนายชัยธวัชกล่าวว่า การยื่นตรวจสอบนี้ไม่ได้เป็นการดิสเครดิตทางการเมือง แต่กล่าวหาตามข้อมูลที่เชื่อถือว่ารัฐมนตรีมีการส่อทุจริตกระทำผิดกฎหมายและจริยธรรม เป็นการทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ หลักฐานที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้ายนำยื่นต่อ ป.ป.ช. ในวันนี้เป็นการขอให้ตรวจสอบ 3 ประเด็นคือ

1.ขอให้ไต่สวนและดำเนินการด้านจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีการยึดครองที่ดินเขากระโดง โดยให้ ป.ป.ช. ไต่สวนและส่งเรื่องให้ศาลฎีกา กรณีการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ของธุรกิจตนเองและเครือญาติ

2.ขอให้ไต่สวนและดำเนินคดี กับนายศักดิ์สยาม ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต กรณียึดถือที่ดินของรัฐโดยมิชอบด้วยกฏหมาย นายศักดิ์สยาม ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย มิได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการฟ้องร้องผู้บุกรุก แต่กลับใช่เทคนิคทางด้านกฎหมายประสานงานสั่งงานไปยังที่ดินให้ดำเนินการเป็นผู้ฟ้องร้องเจตนาทอดเวลาให้เป็นประโยชน์กับตนเอง

3.ขอให้ตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายศักดิ์สยาม ที่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช. เมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งในหลายประเด็น ซึ่งมีการยักย้ายถ่ายเท มีการสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จ