เลื่อนไม่น่าเกิน1เดือน! “วิษณุ” เผยเป็นไปได้เลื่อนโรดแมปเลือกตั้ง เหตุมีหลายปัจจัยอยู่เหนือการควบคุม

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงข้อเสนอของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาจากเดิม 90 วัน เป็น 120 วัน โดยระบุว่า ในฐานะกรรมาธิการทุกคนมีสิทธิที่จะเสนอความเห็นได้ แต่ที่สุดแล้วขึ้นอยู่กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งแค่จำนวน 90 วัน ก็ยังไม่ทราบได้ว่า สนช.จะเห็นด้วยหรือไม่ ดังนั้นให้รอดูการพิจารณาในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายได้เห็นร่างกฎหมายสุดท้าย

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เสนอให้ใช้วิธีปลดล็อกพรรคการเมืองแทนการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปนั้น นายวิษณุยอมรับว่า เป็นทางออกหนึ่ง แต่ต้องไปถามเหตุผลจาก คสช.ถึงความจำเป็นที่ยังไม่ปลดล็อก


รองนายกรัฐมนตรีระบุต่อไปว่า ยังเร็วไปที่จะพูดว่า การขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายนี้ จะทำให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนออกไป เพราะอาจจะกระทบหรือไม่กระทบก็ได้ แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อน เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เหนือการควบคุม ซึ่งหากเลื่อนก็คงไม่เกิน 1 เดือน และต้องมีเหตุผลที่เหมาะสมในการอธิบายชี้แจง