“ประยุทธ์”ปัดแทรกแซง สนช.ขยายเวลาบังคับใช้ กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. ชี้ ต้องตั้ง คกก.ร่วม 3 ฝ่าย ตัดสิน

วันที่ 23 มกราคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ…. ขยายเวลาการบังคับใช้เป็น 90 วัน ว่า เคยบอกไปแล้วว่าเป็นการทำงานของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาโดยตลอด และตนรับฟังในเหตุผล แต่ทั้งนี้ ยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่างที่คณะกรรมการ 3 ฝ่ายต้องพิจารณาร่วมกัน แต่สรุปแล้วมีการเลือกตั้งแน่นอน แต่จะเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“เราต้องทำให้สภาฯ เข้มแข็ง ต้องทำให้เชื่อมั่น เพราะที่ผ่านมาไม่เชื่อมั่นในระบบสภามากนัก ผมต้องทำเป็นตัวอย่าง ผมเชื่อมั่นใน สนช.และ กรธ. ผมไม่ก้าวล่วง การไปก้าวล่วงในกระบวนการยุติธรรมไม่ดีเลย ทำให้ทุกคนทำงานไม่ได้ ต้องรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน อย่าไปฟังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงอย่างเดียว มีไม่กี่ฝ่ายที่ออกมาพูดเรื่องเหล่านี้ ผมก็รับฟังเฉยๆ เป็นเรื่อง สนช.ที่ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนโรดแมปถ้าเป็นไปได้ตามโรดแมป กฎหมายไปได้ ก็เป็นไปตามกำหนดเวลาที่ผมบอก แต่ถ้ามีข้อพิจารณาเพิ่มเติมก็ฟังเหตุผลซึ่งกันและกันว่าควรจะเป็นอย่างไร เพราะทุกคนคงมุ่งหวังให้ประเทศชาติสงบปลอดภัย และเดินหน้าไปได้ด้วยดี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ว่า อยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะพิจารณา เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ยื่นกับตน จะถูกผิดอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ