เซอร์ไพรส์! ป.ป.ช.เรียก “บิ๊กป้อม” สอบเพิ่มครั้งที่ 3 ปม “นาฬิกาเพื่อน” ร่อนหนังสือถึงตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาหรู 13 แห่ง

เซอร์ไพรส์! ป.ป.ช.เรียก “บิ๊กป้อม” สอบเพิ่มครั้งที่ 3 ปม “นาฬิกาเพื่อน” ร่อนหนังสือถึงตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาหรู 13 แห่ง แกะรอยคาดรู้ผลกุมภาพันธ์ “วัชรพล” โชว์สปิริตถอนตัว

วันนี้ (24 มกราคม 2561) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แถลงว่าเรื่องนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตรวจสอบโดยให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนเพชรตามที่ปรากฏเป็นข่าว ซึ่งพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนเพชรมาแล้ว แต่เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับเรื่องนาฬิกาและแหวนเพชรดังกล่าวได้ปรากฏข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นนาฬิกาจำนวน 25 เรือน สำนักงาน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม (ครั้งที่ 3) ประกอบกับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวถึงบุคคลภายนอกที่มีความเกี่ยวข้องกับนาฬิกาดังกล่าว สำนักงาน ป.ป.ช. จึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลภายนอกซึ่งได้นัดหมายไว้แล้ว รวมทั้งได้มีหนังสือไปยังบริษัทตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาภายในประเทศที่ปรากฏเป็นข่าว จำนวน 13 แห่ง เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวด้วยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากบริษัทเอกชนดังกล่าว คาดว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2561

​อนึ่ง ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2561 พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ได้แถลงต่อที่ประชุมว่า เมื่อสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการแล้วเสร็จ และเสนอสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ขอถอนตัวจากการพิจารณาสำนวนการตรวจสอบทรัพย์สินคดีนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า บุคคลที่เข้าสอบสวนพูดในทำนองเดียวกันหรือไม่นั้น นายวรวิทย์กล่าวว่า รายละเอียดนี้ขอให้อยู่ในสำนวน และจะมาเเถลงอีกครั้ง หากนาฬิกาเเต่ละเรือนมีเจ้าของอื่น พล.อ.ประวิตร ไม่ต้องนำข้อมูลมาเเสดงหลักฐาน เเต่ทาง ป.ป.ช.ต้องดูให้ครอบคลุม

แต่ถ้าเป็นนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร เองนั้น จะต้องมาตรวจสอบดูว่า ได้มาก่อนเข้าหรือหลังรับตำเเหน่ง

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่านาฬิกายืมมาทั้งจากบุคคลที่เสียชีวิต เเละยังมีชีวิต ทาง ป.ป.ช. ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ส่วนบุคคลที่ถูกอ้างว่าเป็นเจ้าของ 4 รายนั้น ยังเป็นเรื่องของสำนวนคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะมีการเเถลงข่าว นายเอก อัตถากร หนุ่มแว่นดำที่เคยชูป้าย “”Respect My vote”” ใส่เสื้อยืดสีดำ สวมแว่นตาดำ เข้ามอบของขวัญให้เเก่นายวรวิทย์ ซึ่งเป็นภาพลิงสวมนาฬิกา แหวนเพชรปิดหูปิดตาปิดปาก และภาพหมูสวมชุดคล้ายทหารให้กับเลขาธิการ ป.ป.ช. ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรับเอาไว้