จุรินทร์ ถก ประยุทธ์ ปรับ ครม. แทนนิพนธ์ เชื่อ รัฐบาลอยู่ครบวาระ 

จุรินทร์ จ่อ หารือ ประยุทธ์ ปรับครม. แทนนิพนธ์ เชื่อรัฐบาลอยู่ครบวาระ มีนาคม 66 

วันที่ 30 กันยายน 2565 ที่จังหวัดพังงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยความเป็นนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลงว่า

เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผลผูกพันทุกองค์กร โดยเนื้อหาคำพิพากษาก็คือวาระการดำรงตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์  เฉพาะตัวของท่าน ถือว่านับหนึ่งเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันบังคับใช้ และจะดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่เกิน 8 ปี ซึ่งหากจะนับปีสิ้นสุด ก็คงประมาณปี 68 นั่นก็คือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

“ส่วนท่านจะอยู่แค่ไหนอย่างไรนั้น ก็ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ทั้งปัจจุบันและต่อไปในอนาคต แต่สำหรับรัฐบาลชุดนี้ก็หมายความว่า ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในทางการเมืองเกิดขึ้น วาระการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีในสภาชุดนี้ก็จะไปได้ถึงเดือน มีนาคม 2566 ซึ่งก็จะมีเวลาอีกประมาณ 5-6 เดือน ถัดจากนี้ไป ยกเว้นเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ก็ต้องเป็นไปตามสถานการณ์ แต่ถ้าไม่มีอะไร ก็หมายความว่าจะครบเทอมในช่วงเดือนมีนาคม ปี 66″นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า จากวาระที่เหลืออยู่ คาดว่าในส่วนของประชาธิปัตย์จะมีการปรับ ครม. หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้บังเอิญว่านายนิพนธ์ บุญญามณี ได้ลาออกจาก รมช. มหาดไทย ส่วนคนที่จะมาแทน หรือว่าจะมีการปรับอย่างไรต่อไป ก็คงเป็นเรื่องที่ตนจะต้องหารือกับท่านนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะผู้ที่มีอำนาจปรับ และทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นก็ต้องหารือกับท่านนายกฯ ก่อน 

“หลังจากวันที่ 1-2 ต.ค. จะไปงานสัมมนา ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังจากนั้นถึงจะได้เข้ากรุงเทพฯ ก็คงจะต้องดูช่วงเวลาที่เหมาะสม แล้วท่านนายกฯ ก็คงจะต้องให้เวลาที่เหมาะสมด้วย ก็คงไม่ยากอะไร เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะได้มีการหารือกันกับท่านต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว