“บิ๊กตู่” เคาะแล้ว เลขาสมช.คนใหม่ โต้เคยสั่งห้ามโยกย้ายข้ามห้วย แค่ไม่อยากให้มี ถ้าไม่จำเป็น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมีผู้ร่วมประชุมอาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมได้พิจารณาวาระสำคัญเลือกเลขา สมช.คนใหม่ ซึ่งถูกจับตามองว่า พล.อ.ประวิตร จะเสนอชื่อคนนอกคือ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม

จากนั้นเวลา 12.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาตำแหน่งเลขา สมช.คนใหม่ว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ. สมช.ที่ออกมาใหม่ ที่การเสนอชื่อต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภา สมช.ก่อนเสนอที่ประชุม ครม. วันนี้อย่ามาถามว่าใครเป็น เพราะจะไปทราบอีกครั้งหลังการประชุม ครม. ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน แต่บอกเพียงว่าสรุปชื่อไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่เห็นชอบนั้นเป็นคนนอกหรือคนใน สมช. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนนอกหรือคนในก็ไม่รู้ แต่เห็นชอบไปแล้ว วันนี้เราต้องทำทั้งหมด มีเหตุผลและความจำเป็นอย่างไรบ้างก็ต้องดู ที่ผ่านมามีการปรับย้ายเราก็ดูแลหน่วยงานให้ดีที่สุด เพื่อให้เกิดการประสานสอดคล้อง ไม่ต้องกลัวว่าตำแหน่งข้าราชการจะไม่ขยับ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งปลัดกระทรวง อธิบดี

เมื่อถามว่า นายกฯเคยระบุว่าไม่ต้องการให้มีการโยกย้ายข้ามห้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่ ผมบอกว่าไม่อยากให้มีการข้ามห้วย สื่อจำไม่ครบ ผมจำได้ว่าพูดว่าก็ไม่อยากให้มีการข้ามห้วยโดยไม่จำเป็น หรือไม่มีเหตุผล”

เมื่อถามว่าเคยระบุว่าหากจะข้ามห้วยต้องมีความจำเป็นยิ่งยวดจริงๆ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ยิ่งยวดไง ที่เปลี่ยนและข้ามห้วยก็ยิ่งยวด มันต้องมีหลักการและเหตุผล ไม่เช่นนั้นผมไม่ทำให้ ที่ผ่านมา สมช.มีการเปลี่ยนแปลง มีทั้งพลเรือนและทหาร หน่วยงานเขาไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็อย่าไปทำให้เกิดความขัดแย้ง”

เมื่อถามว่าหากมีการข้ามห้วยคนในองค์การจะผิดหวังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า สื่อฯผิดหวังกับเขาหรืออย่างไร พล.อ.ทวีป ก็บอกว่าทุกอย่างไม่มีการปัญหา จะอะไรก็เรื่องของรัฐบาลและคณะกรรมการสภา สมช. เพราะต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน สื่ออย่าพูดให้เขาเสียกำลังใจ ว่าใครได้หรือไม่ได้ แล้วใครได้จะลิงโลดหรืออย่างไร

เมื่อถามว่านายกฯเคยบอกว่าไม่อยากให้ข้าราชการตายในห้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ตาย หากคนในไม่ได้ก็ต้องหาอะไรใหม่ให้เขา สื่อไม่ต้องเขียนให้วุ่นวาย เมื่อถามว่าจะเปิดตำแหน่งพิเศษ ให้คนที่ไม่ได้รับแต่งตั้ง หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ จะแก้ไขปัญหาเอง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ สมช. ได้พิจารณาหารือถึงการแต่งตั้ง เลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทนพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการ สมช. คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน ขณะนี้ได้รายชื่อเลขาธิการสมช.คนใหม่ และเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งจะเป็นใคร สื่ออย่าเพิ่งรู้ เพราะเป็นความลับ ขอให้รับทราบพร้อมกันในวันที่ 1 สิงหาคม อย่างไรก็ตามในที่ประชุมพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กำชับสถานการณ์ทางการเมืองอะไรเป็นพิเศษ แต่เป็นการประชุมความมั่นคงในหลายรูปแบบ

เมื่อถามว่า เลขาธิการสมช.คนใหม่ ใช่ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม เสนอ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนจำไม่ได้ ส่วนตำแหน่งเลขาธิการสมช. ในสถานการณ์ช่วงนี้ควรมีคุณสมบัติ แบบใด พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงครบถ้วน ทุกเรื่อง แบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือพลเรือนก็โอเค ทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่า ถ้าเป็นทหารเป็นเลขาธิการสมช.คนใหม่ แล้วคนเป็นพลเรือนที่โตมาตามสายงาน จะน้อยใจหรือไม่ รองนายกฯประวิตร กล่าวว่า “ก็เป็นแบบนี้ จะให้ว่าไง”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่า อักษรย่อ ว. หรือ ส. พล.อ.ประวิตร หัวเราะ และกล่าวว่า ไม่รู้

 

ที่มา มติชนออนไลน์