คสช.เกาะติดกลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง เตือนอย่าทำอะไรเกินกรอบกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 มกราคม พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11(มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยนัดชุมนุมแสดงพลังต่อต้าน คสช.นัดประชาชนอยากเลือกตั้ง บริเวณลานสกายวอล์ก เขตปทุมวัน กทม. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวก็คงติดตามความเคลื่อนไหว เพื่อดูแลสถานการณ์ให้มีความสงบเรียบร้อย เชื่อว่าคงไม่มีอะไรที่ก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยและความรุนแรง เพราะเราจะใช้มาตรการพูดคุยทำความเข้าใจ การตักเตือน และขอความร่วมมือ แต่ถ้าอะไรที่ทำผิดกฎหมายเราก็ต้องขอร้องกัน เพราะ คสช.ไม่อยากบังคับใช้กฎหมายแบบเข้มข้นและรุนแรง และเราไม่อยากให้บรรยากาศเป็นเช่นนั้น

เมื่อถามว่า แต่การนัดแนะแบบนี้จะเข้าข่ายผิดคำสั่ง คสช.เรื่องการชุมนุมเกิน 5 คน และ พ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ.2558 หรือไม่ จะทำความเข้าใจอย่างไร พล.ต.ปิยพงศ์กล่าวว่า ต้องพยายามอธิบายให้กลุ่มดังกล่าวเข้าใจว่าถ้าทำอะไรแล้วผิดกฎหมายก็อย่าทำ เพราะจะผิดกฎหมาย และจะไปละเมิดสิทธิคนอื่นด้วย สุดท้ายจะเป็นตัวอย่างในทางที่ไม่เหมาะไม่ควร ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า คสช.ขอความร่วมมือให้งดเว้นเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน

“แต่เจตนาประสงค์ของพวกเขาก็อยากจะให้มีภาพที่ปรากฏออกไปว่ามีการชุมนุม มีความไม่เรียบร้อย เพราะพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ ทุกคนก็รู้กันดีทั้งนั้น แต่บรรยากาศแบบนี้สิ่งที่เราต้องการคือความผาสุกของบ้านเมือง ก็ขอร้องว่าอย่าทำอะไรที่เกินกรอบกฎหมาย ถ้าทุกคนเคารพกฎหมาย บ้านเมืองก็จะเดินต่อไปได้ แต่ถ้าอะไรที่ไม่พึงพอใจในการปฏิบัติอะไรต่างๆ พวกท่านก็สามารถส่งหนังสือร้องเรียนมาได้ เพราะจะมีหน่วยงานเกี่ยวข้องรับเรื่องราวร้องเรียนอยู่แล้ว มากกว่าการที่จะไปชุมนุม เพราะจะไม่เหมาะในเวลานี้” ทีมโฆษก คสช.กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์