กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยรวมพล จี้รัฐจัดเลือกตั้ง พ.ย.-ปลด “บิ๊กป้อม” ออก

กลุ่มฟื้นฟูปชต.รวมพลจี้รัฐจัดเลือกตั้ง พ.ย.ตามสัญญา ชี้เลิกดำเนินคดีฝ่ายตรงข้าม ปลด “บิ๊กป้อม” ออก พร้อมนัดรวมตัวอีก 10 ก.พ.ที่ราชดำเนิน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 มกราคม ที่บริเวณสกายวอล์ก เขตปทุมวัน กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้นัดประชาชนมารวมตัวตามที่โพสต์นัดผ่านเฟซบุ๊กของกลุ่ม หลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติยื่นการบังคับใช้กฎหมาย ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไป 90 วัน ทำให้โรดแมปการเลือกตั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เดือนพฤศจิกายน 2561 เลื่อนออกไป

โดยมีนักกิจกรรมเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก เช่น นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยมีนายรังสิมันต์ โรม และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) ร่วมปราศรัย

เวลา 17.45 น. นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน อ่านแถลงการณ์ประณาม คสช.และการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับ 8 แกนนำกลุ่ม We Walk เเละ นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย กล่าวตอนหนึ่งว่า เราไม่มีการเลือกตั้งมานานแล้ว เราอยู่กับรัฐบาล คสช.ที่ยึดอำนาจไปจากประชาชนมานานเกือบ 4 ปี แต่แล้ว สนช.ซึ่งเป็นแขนขาที่ถูกแต่งตั้งโดย คสช.ได้กระทำการยืดระยะเวลาการบังคับใช้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ออกไป 90 วัน ทำให้การเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นในปีนี้ จึงเป็นเหตุให้พวกเราต้องออกมาแสดงพลังเพื่อส่งสัญญาณให้ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับรู้ว่า ประชาชนไม่ต้องการให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอีกแล้ว และการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ประกาศไว้ เพราะท่านไม่ดีพอสำหรับประเทศนี้แล้ว

วันนี้ถ้าเราไม่ทำอะไร วันพรุ่งนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น ตนขอประกาศว่า เราต้องการการเลือกตั้งเพื่อการเปลี่ยนแปลง เลือกอนาคตของตนเอง พอกันทีกับทหารที่อ้างว่าเป็นรั้วของชาติ แต่พวกเรามีน้อยกันเกินไป แต่วันนี้จะเป็นการเริ่มต้นทำให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในปีนี้ให้ได้ ดังนั้น พวกเราจะแสดงพลังอย่างต่อเนื่อง โดยพวกเราจะทำกิจกรรมกันอีกครั้งที่ ถนนราชดำเนิน ในวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 16.00 น.

ด้านนายสิรวิชญ์ เสรีธิวิวัฒน์ หรือจ่านิว กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา กล่าวตอนหนึ่งว่า ถึงเวลาที่เราจะได้เลือกตั้งแล้วมันหมดเวลาของ คสช.แล้ว แทนที่ สนช.จะทำหน้าที่นิติบัญญัติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอนรัฐบาลตามที่ตนได้ไปยื่นหนังสือไว้ แต่ไม่สนใจกลับไปต่ออายุให้ คสช. เราต้องอดทนกันทุกปี รัฐบาลบอกว่าจะมาปราบโกงแต่ก็โกงเหมือนกัน อย่างเช่นกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่แม้ ป.ป.ช.จะบอกว่านาฬิกาเป็นของเพื่อน ไม่ต้องชี้แจงก็ได้ แต่ถ้ากรณีนี้เป็นนักการเมืองในระบอบพูดแบบนี้ ตนถามจะอยู่ต่อไปได้หรือไม่ ทั้งๆ ที่ตามฏหมายผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินถือว่ามีความผิด

ดังนั้น เราจะไม่อดทนกับเผด็จการอีกต่อไป วันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้น ถ้านับจากวันนี้ถ้ารัฐบาล คสช.ไม่ยุติการดำเนินคดีกับนายชาญวิทย์ และปลด พล.อ.ประวิตร ที่ถือว่าเป็นกล่องดวงใจออกจาก ครม. ยกระดับแสดงพลังกันในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ที่ถนนราชดำเนิน

 

ที่มา มติชนออนไลน์