3 ปัจจัยโรคเลื่อน “โรดแมป”

“โรคเลื่อน” เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ถืออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ผัดผ่อนการลงจากอำนาจ ด้วยการเปิดทางเลือกตั้งมาหลายต่อหลายครั้ง

ทุกครั้งโรดแมปอำนาจก็ถูกขยายออกไปเพราะ “อุบัติเหตุการเมือง” ตัวอย่างเช่น การคว่ำรัฐธรรมนูญ ฉบับบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เมื่อปี 2558 ทำให้การเลือกตั้งถ่างออกไปอย่างน้อย ๆ 2 ปี

เงื่อนไขการ “เลื่อน” โรดแมปการเลือกตั้งจะแขวนอยู่กับการตรากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่าจะเลือกตั้งได้ กฎหมาย 4 ฉบับจะต้องประกาศใช้

2 ใน 4 ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการร่างกฎหมาย คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. …

เหตุผลเพราะ หนึ่ง สนช.ได้เคาะวันบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …ออกไปอีก 90 วัน เมื่อวันบังคับใช้ถ่างออกไป สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อ้างเหตุผลที่ต้องการให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ทัน โรดแมปเลือกตั้งจะขยับไป 1-2 เดือน

หลังจากผ่านการเห็นชอบของ สนช.ยังจะต้องเข้าสู่การพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าเห็นแย้งหรือไม่ หากเห็นแย้งต้องส่งคำร้องมาภายใน 10 วัน และตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย สนช.-กกต.-กรธ. ก่อน สนช.จะโหวตกันอีกครั้ง เป็นการชี้ชะตาว่าโรดแมปจะถ่างไปแค่ไหน

สอง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. … ที่ในชั้นการพิจารณาของ สนช. ที่ปรับรูปแบบการเลือกสภาสูง จากเดิมที่ให้เลือกไขว้ 20 กลุ่มอาชีพ มาเป็นเลือกกันเองในกลุ่ม ซึ่ง “มีชัย” ประธาน กรธ. ระบุว่าขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ปัญหามีต่อไปว่า เมื่อ “มีชัย” ประธาน กรธ.ท้วงว่า “ขัดเจตนารมณ์” รัฐธรรมนูญแล้ว แน่นอนว่าอาจจะมีกรณีที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ย่อมต้องใช้เวลา สามารถขยับโรดแมปได้อีก

สาม การออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งต่าง ๆ ตามมาตรา 44 ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ การออกคำสั่งที่ 53/2560 ที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปัตย์-เพื่อไทย มองทะลุชอตว่าซ่อนเงื่อนปมการเลื่อนเลือกตั้ง ทั้ง 2 พรรคจึงยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า คำสั่งดังกล่าวขัดต่อเงื่อนไขการออกมาตรา 44 ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 เนื่องจากไม่ใช่กรณีเพื่อความมั่นคง เพื่อความปฏิรูป หากเป็นการแก้ปัญหาการเมือง

แหล่งข่าวพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นเชิงประชดประชันว่า “หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การออกคำสั่งมาตรา 44 สามารถออกได้ทุกกรณี ชอบด้วยกฎหมาย ย่อมแปลว่า ต่อไปนี้ คสช.จะออกคำสั่งอะไรก็ได้ ออกคำสั่งให้เลื่อนเลือกตั้งก็ทำได้”

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Prachachat ได้แล้วทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์