ถึงเวลาเช็กระยะ เบนซ์กันกระสุน ประยุทธ์ ขัดข้อง โดดขึ้นรถรปภ.เข้าทำเนียบ

นายก

ประยุทธ์ โดดขึ้นรถ รปภ.เข้าทำเนียบ-รถเบนซ์หุ้มเกราะกันกระสุนขัดข้อง เกือบประชุมบอร์ดเศรษฐกิจพิเศษไม่ทัน

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางมาปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาลล่าช้ากว่าปกติ เนื่องจากระบบเครื่องยนต์รถยนต์ประจำตำแหน่ง ยี่ห้อเมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น S 600 Guard sedan long สีดำ หุ้มเกราะกันกระสุน เลขทะเบียน 4 กต. 29 กรุงเทพมหานคร เกิดขัดข้อง ระบบเกียร์มีปัญหา

ทีมรักษาความปลอดภัย (รปภ.) จึงต้องเปลี่ยนให้ พล.อ.ประยุทธ์มานั่งรถยนต์ รปภ.ที่ตามขบวนนายกรัฐมนตรี เข้ามายังทำเนียบรัฐบาลด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้าแทน เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 2/2556 ที่ตึกภักดีบดินทร์

ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเป็นลางบอกเหตุ เพราะรถประจำตำแหน่งนายกฯ มีการตรวจเช็กเป็นประจำ จึงไม่น่าจะเกิดปัญหารถเสีย หรือเกียร์พัง อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงท้ายของรัฐบาล การดำเนินการต่าง ๆ มักเกิดเรื่องขลุกขลักอยู่เสมอ

กระทั่งต่อมาเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ขับรถคันดังกล่าวเข้ามาจอดตรงที่จอดรถประจำตำแหน่งนายกฯ คาดว่าได้ซ่อมรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว

สำหรับรถยนต์ประจำตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์คันดังกล่าว สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้จัดซื้อมาในราคาคันละ 19.5 ล้านบาท ทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ส่งมอบเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2559 โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีทำสัญญาซื้อขาย ลงวันที่ 30 กันยายน 2564 ยางรถยนต์กันกระสุน 8 เส้น จำนวน 2 คัน (เป็นประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 1 คัน) วงเงิน 2,174,754 บาท