กมธ.กฎหมาย เล็งเชิญ รมว.มหาดไทย แจงปมต่างชาติถือครองที่ดิน 1 ไร่

ภาษีที่ดิน

กมธ.กฎหมาย เล็งเรียก บิ๊กป๊อก แจงปมขายที่ดินให้ต่างชาติ หลังส่งแค่ที่ปรึกษากรมที่ดินมาชี้แจง

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาชี้แจงกรณีจะออกกฎกระทรวงมหาดไทยอนุญาตให้ขายที่ดินแก่ต่างชาติได้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ปรากฏว่าในวันดังกล่าว พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ได้มา และมอบหมายกันเป็นทอด ๆ จนมาถึงที่ปรึกษาฯ กรมที่ดิน มาประชุมแทน

ชวลิต วิชยสุทธิ์
ชวลิต วิชยสุทธิ์

ในการประชุม เมื่อระดับบริหารไม่ได้มาประชุมเอง ก็ไม่สามารถให้ข้อมูลในระดับนโยบายได้ ทั้งนี้ ตนเข้าใจข้าราชการดีว่าเป็นหนังหน้าไฟ ขอฝากข้อสังเกตกับฝ่ายบริหารให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติมากกว่านี้ หากยังเป็นเช่นนี้เป็นประจำ ก็คงเป็นเหตุ เป็นผล ที่จะปรับปรุงกติกาให้มีลักษณะถ่วงดุลที่เหมาะสม เพื่อให้ กมธ.เป็นยักษ์ที่มีกระบองเหมือนเช่นในอดีต

นอกจากนี้ กมธ.ได้ขอข้อมูลประกอบการพิจารณา ไปหลายประการ แต่จนบัดนี้ ข้อมูลที่ขอไปดังกล่าว ก็ยังไม่ได้ ณ ปัจจุบันกระแสการต่อต้านการขายที่ดินให้กับต่างชาตินับวันยิ่งกว้างขวางขึ้น

“ผมได้เรียนประธานคณะกรรมาธิการแล้วว่า ขอให้เชิญ พล.อ.อนุพงษ์ มาอีกครั้ง รวมทั้งเชิญเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มาให้ข้อมูล เหตุผล ความจำเป็น หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้งสองท่านจะให้ความสำคัญกับงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำงานปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเช่นกัน” นายชวลิตกล่าว