ประยุทธ์ ทุบโต๊ะกลาง ครม. สั่งพรรคร่วมรัฐบาลพักรบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ทุบโต๊ะกลาง ครม. สั่งทุกพรรคการเมืองพักรบ ต้อนรับบรรยากาศเข้าสู่การเป็นเจ้าภาพจัดงานเอเปค อนุทิน สนองนโยบาย ไม่รบกับใคร

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกให้พรรคการเมืองพักรบ ช่วงนี้อย่าทะเลาะกัน เพื่อให้บรรยากาศการเป็นเจ้าภาพจัดงานเอเปคเป็นไปด้วยดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ใครรบกับใครที่ไหน ไม่มี เจอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในที่ประชุม ครม.ก็ยกมือไหว้ทุกครั้ง ยิ้มให้กัน ไม่มีอะไร เป็นเรื่องความเห็นที่ต่างกัน ขอให้ฟังคำชี้แจง คำอธิบายก่อน ถ้าฟังแล้วไม่เข้าท่าก็แล้วแต่ แต่ถ้ามันเข้าท่าก็โหวตสนับสนุนก็แค่นั้น

“ภารกิจของภูมิใจไทย คือ ปลดให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นตัวที่สารสกัดมีค่า THC เกิน 0.2 ภูมิใจไทยก็ทำหน้าที่ภูมิใจไทย กระทรวงสาธารณสุขก็ประกาศควบคุมในแต่ละขั้นตอน แต่กฎหมายกัญชาออกมาเฉพาะเจาะจงเพื่อควบคุมกัญชาได้อย่างเต็มที่ ไม่อิงกับกฎหมายอื่น” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ตนคิดว่า ตอนนี้อะไรที่เป็นเรื่องของสภา เรื่องของร่างพระราขบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ก็พ้นจากมือรัฐบาลไปแล้ว พ้นมือพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ขอให้มีการพิจารณา เราก็รับฟัง ถ้ามีการพิจารณาแล้ว ทุกคนมีเหตุมีผล ส.ส. ก็มีเอกสิทธิ์ในการลงคะแนน

“มาถึงจุดนี้แล้วจะไปบอกอะไรไม่ได้แล้ว เราก็มั่นใจ กมธ. ก็ยืนยันว่า เสนอกฎหมายที่ดีที่สุด กฎหมายกัญชามีไว้เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติดไปแล้ว เราก็ออกกฎหมายมาควบคุมการใช้เพื่อลดความกังวลว่าเดี๋ยวจะทำให้เกิดความมึนเมานอกจากการใช้จำนวนมากเกินไป ไม่มีการคอนโทรลก็ออกกฎหมายเพื่อควบคุม” นายอนุทินกล่าว