“ไก่อู” โต้รัฐบาลไม่เคยห้ามล้อการเมือง ปัดตอบส่งจนท.สอดส่องการทำงาน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยแก่ ‘มติชนออนไลน์’ ถึงกระแสข่าวการห้ามนักศึกษาจัดขบวนล้อเลียนการเมืองเรื่องนาฬิกาหรู ผู้นำ และทหาร ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ครั้งที่ 72 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3 ก.พ.นี้ ที่สนามศุภชลาศัยว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่เคยมีนโยบายแบบนี้ ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงานฟุตบอลประเพณี เพราะเป็นเรื่องของ 2 มหาวิทยาลัยที่จะจัดการ ไม่เคยมีการติดต่อหรือห้ามอะไร เพราะเป็นเรื่องดุลยพินิจของแต่ละคน ตัวเองไม่แน่ใจว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าไปพูดคุยอะไรด้วยหรือไม่ แต่โดยหลักการหรือแนวความคิดของทั้งรัฐบาลและ คสช. ไม่มีความต้องการที่จะห้ามการนำเสนอใดๆ

ส่วนที่นายลัทธพล ยิ้มละมัย ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่มาสอดส่องระหว่างทำงานบ้างนั้น พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า ไม่สามารถตอบคำถามแทนฝ่ายความมั่นคงได้ เพราะนายกฯแยกบทบาทภารกิจอย่างชัดเจนว่า หน้าที่รัฐบาลคือบริหารราชการแผ่นดิน ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาประเทศ ส่วน คสช.ดูในแง่ความมั่นคงและระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการรักษาบรรยากาศของความมั่นคง เพราะฉะนั้น ในความคิดส่วนตัว ตอบในฐานะผู้ที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ตอบในฐานะที่เคยเป็นทหารก็เข้าใจว่า คนที่ทำงานดูแลเรื่องนี้คงเข้าไปดูว่าทำอะไรกันบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา แต่คิดว่าคงไม่ถึงขั้นไปกดดันว่าห้ามทำอะไร

“สมมุติว่ามีการบังคับ เขา(นักศึกษา)อาจจะไม่ทำ แต่คงไม่รู้สึกสบายใจ เพราะทุกคนที่เป็นข้าราชการฝ่ายความมั่นคง ย่อมต้องคิดในทุกมิติ คือ ทำอะไรให้บรรยากาศดูเป็นการส่งเสริมความรู้รักสามัคคี ไม่กดดันกันจนเกิดไป และอยู่ภายใต้ขอบเขตกฎหมาย” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า พรุ่งนี้ พล.ท.สรรเสริญจะเข้าไปชมฟุตบอลด้วยหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญตอบว่า “ไม่เคยไป แต่คิดว่าเป็นสีสัน”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์