“พีระศักดิ์” แจงเลื่อนไม่เลื่อนเลือกตั้งขึ้นกับ กกต.-พรรค คาดเลือกตั้งท้องถิ่นในส.ค.นี้

“พีระศักดิ์” แจงโรดแมปเลือกตั้งอาจใช้กรอบเวลาเดิม อยู่ที่ กกต.-พรรคการเมือง พร้อ ยันไม่มีใครล็อบบี้ สนช.ออกกฏหมายสุ่มเสี่ยงขัด รธน. คาดเลือกตั้งท้องถิ่น ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่โครงการสนช.พบประชาชนที่จังหวัดภูเก็ต ถึงกรณีสังคมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ภายหลัง สนช.ขยายเวลาบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ออกไป 90 วัน นับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ว่า อาจสื่อสารคลาดเคลื่อนว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไปอีก 90 วันจากโรดแมปเดิม เพราะความจริงอาจจะไม่เลื่อนเลย หรือเลื่อนไม่เต็มกรอบระยะเวลา 240 วันก็ได้ ขึ้นอยู่กับพรรคการเมือง ประกอบกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดการเลือกตั้ง ว่าจะใช้เวลาประสานกับรัฐบาลมากน้อยเพียงใด ดังนั้นเวลาที่เราขยายจึงเป็นการเผื่อไว้เท่านั้น โดยที่ความจริงอาจจะใช้เวลาน้อยกว่ากรอบเวลาที่กำหนดก็ได้

เมื่อถามว่า มีกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งจะทำให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำงานลำบากขึ้นหรือไม่ นายพีระศักดิ์กล่าวว่า การเลือกตั้งจะให้เร็วตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องคงไม่ได้ เพราะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระบวนการทางนิติบัญญัติกำลังจะเสร็จเรียบร้อย โดยร่าง พ.ร.ป.ส.ส.และร่าง พ.ร.ป.ส.ว อยู่ระหว่างการส่งให้กกต. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พิจารณาว่ามีประเด็นใดขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนกรณีกระแสข่าวว่ามีสมาชิก สนช.บางคนประสานให้ กกต.โต้แย้งประเด็นการอนุญาตให้จัดมหรสพช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น ในช่วงการพิจารณาประเด็นดังกล่าว ที่ประชุม สนช.มีความเห็นหลากหลายทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จึงอาจจะมีสมาชิกอยากจะให้ กกต.โต้แย้ง แต่ก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และถือเป็นเรื่องดีที่จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย

เมื่อถามอีกว่า สังคมวิพากษ์วิจารณ์ สนช.พยายามออกกฎหมายที่สุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นการขยายเวลาการเลือกตั้งออกไป นายพีระศักดิ์กล่าวยืนยันว่า ไม่มีใครสามารถล็อบบี้ สนช.ให้ออกกฎหมายสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้น ข้อวิจารณ์ดังกล่าวจึงมีโอกาสน้อยมาก สำหรับเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ได้หรือไม่นั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าในส่วนของ กกต. ที่จะนำร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ไปดำเนินการรับฟังความเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 วรรคสอง จากนั้นจะส่งให้ ครม.อีกครั้ง โดยคาดว่าจะส่งให้ สนช.ภายในเดือนมีนาคม ทั้งนี้ สนช.จะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 เดือน เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ คิดว่า กกต.จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ประมาณเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์