ประยุทธ์ สมัครสมาชิกพรรคอื่นได้ วิษณุ เทียบกรณีชัชชาติ-สุดารัตน์

วิษณุ เครืองาม
ภาพจาก thaigov.go.th

วิษณุชี้ ประยุทธ์แคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ แต่ไปสมัครสมาชิกพรรคอื่นได้ เทียบชัชชาติ-สุดารัตน์ ที่เคยเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย รัฐบาลอยู่ยาว ควรไม่ควรแล้วแต่จะโปรด

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยที่ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐว่า ไม่ต้องลาออกจากการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ สามารถเป็นได้จนถึงหมดวาระ

“มันก็ยังอยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ถ้าไปอยู่พรรคอื่น พรรคใหม่ พรรคอะไรก็ตามที มันไม่มีเหตุที่จะหานายกรัฐมนตรีก็ไม่กระเทือนอะไร เมื่อมีเหตุจะหานายกรัฐมนตรีก็ต้องจัดการให้ตัวเองเหลืออยู่พรรคเดียว เช่น อาจจะถอยกลับมาพรรคเก่า” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคพลังประชารัฐอยู่ สามารถไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าได้ ไม่เป็นไร ไม่ได้ดูคุณสมบัติในระหว่างที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องสรรหา ยกตัวอย่างเช่น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ก็อยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่พอถึงเวลาถ้าจะต้องหานายกรัฐมนตรีขึ้นมาจริง ๆ ตอนนั้นต้องทำให้คุณสมบัติครบถ้วน

เมื่อถามว่าจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในช่วงใกล้เลือกตั้งหรือไม่ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ แต่ลงพื้นที่หาเสียงให้กับพรรคการเมืองอื่น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้เป็นปัญหา

“ทุกครั้งที่ปลายสมัยสภาใกล้จะเลือกตั้งก็จะมีการทำอย่างนี้เสมอ ตอนเป็นรัฐมนตรีนั่งกันอยู่ก็อยู่พรรค X แต่ตัวเองไม่คิดว่าจะอยู่แล้วพรรค X จะไปอยู่พรรค Y พอถึงเวลาหาเสียงตัวก็ไปหาเสียงให้พรรค Y เพราะฉะนั้น นายกรัฐมนตรีบางท่านถึงได้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไง” นายวิษณุกล่าว และว่า

“สมัยก่อนท่านนายกฯ บรรหาร ท่านก็รู้ว่า ตอนนี้อยู่กับท่าน แต่ต่อไปจะไม่อยู่กับท่าน แล้วจะเป็นปรปักษ์กันในการหาเสียง ท่านก็ปรับ ครม. เอาพวกเหล่านี้ออก แล้วท่านก็ตั้งรัฐมนตรีใหม่เข้ามา เพื่อช่วยเกมการเลือกตั้ง ส่วนคนเก่าเนื่องจากเป็นปรปักษ์กันแล้วก็ปรับออก ปรับวันนี้ เสนอชื่อขึ้นไปวันนี้ ยังไม่ทันจะโปรดเกล้าฯ ตั้งให้ถวายสัตย์ปฏิญาณ รุ่งขึ้นท่านก็เสนอฉบับที่สองยุบสภา ตอนนั้นยุบสภาแล้ว 90 วันกว่าจะเลือกตั้งก็คุ้มอยู่” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดเลย เมื่อมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจะมีข้อจำกัดในทางกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าอยู่นานมีข้อจำกัด ว่าจะบริหารกันยังไง พล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่ในรัฐบาล ใน ครม.ไม่มีลูกพรรคอยู่เลย แต่เนื่องจากระยะเวลาเหลืออีกไม่กี่เดือน ไม่กี่วันด้วยซ้ำ จึงไม่น่าจะกระทบอะไร

เมื่อถามถึงกรณีการประชุม ครม.เมื่อวาน (22 พ.ย. 65) มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ถึงเดือนมีนาคม 2566 นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ยิน เห็นแต่ข่าวหนังสือพิมพ์ลง ว่า นายกฯ กินข้าว เบรกเที่ยงไปนั่งกินข้าวอยู่ แล้วก็ใครก็ไม่รู้พูดขึ้นมา แล้วมีการโต้ตอบ

“ผมไม่ได้นั่งโต๊ะนั้น ผมไม่ทราบ โต๊ะนั้นเค้ากินข้าวกับพะแนงเนื้อ พะแนงหมู ผมกินอีกโต๊ะ กินก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ เลยไม่รู้” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า ในมุมมองของส่วนตัวรัฐบาลควรจะมีอำนาจอยู่ถึงตอนนั้นหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “แล้วแต่เค้า อันนี้เป็นประเด็นการเมือง ไม่ใช่ประเด็นควรไม่ควร ควรไม่ควรแล้วแต่จะโปรด”