กรณ์ เปิดระดมทุนเข้าพรรคกลางธันวาคม เสิร์ฟนโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่

กรณ์ ทูตอังกฤษ

กรณ์พบทูตอังกฤษ ถก 3 เมกะเทรนด์โลก จ่อระดมทุนเข้าพรรคชาติพัฒนากล้า กลางเดือนธันวาคม พร้อมเปิดนโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.65) ตนและทีมพรรคชาติพัฒนากล้า ประกอบด้วยนายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค นายเทมส์ ไกรทัศน์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ภูเก็ต นายธาม สมุทรานนท์ ว่าที่ผู้สมัครกรุงเทพฯ และนางสาวณัฏฐิมา วิชญภิญโญ กรรมการนโยบายพรรค

ได้รับเชิญให้ร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับ H.E. Mr.Mark Gooding เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และคณะ เราได้คุยกันหลายเรื่อง โดยเรื่องที่เราแลกเปลี่ยนกันเป็นหลักก็ไม่พ้นเรื่อง เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 3 เรื่องนี้คล้ายจะคนละประเด็น แต่แท้จริงแล้วเกี่ยวพันกันอย่างมาก ขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ไม่สมดุลก็ไม่ได้ ดังนั้น นโยบายเศรษฐกิจสำหรับวันนี้ต้องคิดให้ครบมิติ

นายกรณ์กล่าวว่า เราได้พูดถึงประเด็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงของประเทศ ที่ปัจจัยสำคัญในวันนี้คือเรื่อง ‘เทคโนโลยี’ โดยเฉพาะ gov tech หรือ digital government ที่อังกฤษทำมาหลายปีจนสำเร็จ มีการทรานซ์ฟอร์ม ให้บริการประชาชนบน ดิจิทัลแพลตฟอร์ม สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเริ่มจากการรวบทุกเว็บไซต์ของทุกหน่วยงานรัฐมาไว้ที่เว็บเดียวคือ gov.uk

นายกรณ์กล่าวว่า ปัจจัยความสำเร็จที่ทีมท่านทูตเล่าให้ฟังคือ การทรานสฟอร์ม โดยเริ่มจากโจทย์ความต้องการของประชาชน นำไปสู่ผลลัพธ์ที่ประชาชนได้รับประโยชน์ทันที เกิดแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ง่าย ไว้ใจได้ ทุกคนก็พร้อมใช้งาน

นอกจากง่ายต่อประชาชนแล้ว gov tech ยังสามารถเปลี่ยนกลไกการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่แต่เดิมมีแต่บริษัทใหญ่ ๆ ได้รับงาน แต่พอทำ digital transformation เกิดเป็น open data โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริษัทเล็กที่มีเทคโนโลยีที่ดีก็สามารถเข้ามาประมูลงานได้ เกิดการกระจายการจ้างงาน กระจายรายได้ และภาครัฐของอังกฤษก็ได้สินค้าและบริการที่คุณภาพดีที่สุด

“จากจำนวนบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับรัฐก่อนที่จะมี digital transformation มีแค่ประมาณ 100 กว่าบริษัท ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 9,000 กว่าบริษัท และนี่คือความสำเร็จของการใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพงานภาครัฐ พร้อม ๆ กับลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ได้ฟังตัวอย่างชัด ๆ แบบนี้พวกเราทีมพรรคชาติพัฒนากล้ายิ่งมั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเราครับ” นายกรณ์กล่าว

นายกรณ์กล่าวว่า กลางเดือนธันวาคมนี้ พวกเราจะมาเล่าให้ฟังว่าความตั้งใจที่พรรคเราอยากเปลี่ยนประเทศไทยมีอะไรบ้าง และจะทำยังไงให้เศรษฐกิจไทยเติบโตกว่านี้ ให้เมืองไทยเซ็กซี่กว่านี้ และดึงดูดนักลงทุนได้มากกว่านี้

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ จะมีความเคลื่อนไหวจากทั้งนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และนายกรณ์ จากติกวณิช ถึงงานระดมทุนใหญ่ พร้อมเปิดนโยบายเศรษฐกิจของพรรคอีกด้วย