‘สมชัย’ให้จับตากมธ.ร่วมเห็นแย้งกม.ส.ว. อาจยื้อเลือกตั้งไปอีก 6 เดือน

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ขอตั้งประเด็นให้สังคมจับตามองการทำความเห็นแย้งของกรธ.เกี่ยวกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า หาก กรธ.ทำความเห็นแย้งใน 3 ประเด็น คือ การจำแนกประเภทผู้สมัครเป็นสองกลุ่มคือ สมัครอิสระและเป็นตัวแทนองค์กร การลดกลุ่มอาชีพจาก 20 กลุ่ม เหลือ 10 กลุ่ม และประเด็นเปลี่ยนวิธีการเลือกไขว้ข้ามกลุ่มมาเป็นการเลือกในกลุ่มอาชีพเดียวกัน จะกลายเป็นประเด็นสำคัญ เพราะเท่ากับเกือบจะเป็นการต้องเปลี่ยนแปลงกฎหมายใหม่ ที่สนช.ลงมติผ่านไปแล้วเกือบทั้งฉบับ เพราะการออกแบบเรื่องการแบ่งกลุ่มและการเลือกไขว้เป็นหัวใจของการออกแบบที่สำคัญที่สุดของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่ กรธ.ออกแบบมา

นายสมชัย กล่าวต่อว่า หากที่ประชุมกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จำนวน 11 คน ซึ่งประกอบด้วย กรธ. 5 คน สนช. 5 คน และประธานกกต.อีก 1 คน กรธ.สามารถแสดงเหตุผลและโน้มน้าว ฝ่ายสนช. หรือกกต.ได้เพิ่มเพียงแค่เสียงเดียว ก็สามารถโหวตชนะในประเด็นดังกล่าวได้ และต้องไปลงมติในสนช.อีกครั้ง หากสนช.ทั้งสภา ลงมติด้วยเสียง 2 ใน 3 ไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ก็จะตกไปทั้งฉบับ ต้องมีการยกร่างกันใหม่

“การยกร่างใหม่จะมีประเด็นว่า ใครจะเป็นผู้ร่าง ซึ่งโดยสิทธิเป็นหน้าที่ของกรธ. แต่อาจมีผู้ขอให้กรธ.แสดงสปิริตความรับผิดขอบต่อการยกร่างกฎหมายที่มีปัญหา อาจต้องตั้ง กรธ.ชุดใหม่ขึ้นยกร่าง ใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 เดือน เข้าสนช.อีก 60 วัน หากความเห็นเแย้งก็ต้องใช้เวลาอีกประมาณหนึ่งเดือน ซึ่งแปลว่า การเลือกตั้งได้ยืดออกไปหกเดือนเป็นอย่างน้อย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ดังนั้นต้องจับตาว่า กรธ.จะทำความเห็นแย้งเรื่องใด และสนช.จะยืนยันความเห็นอย่างไร และหากมีการตั้งกรรมาธิการร่วมสามฝ่าย ประธาน กกต.ซึ่งเป็นเสียงเดียวจะเอนเอียงไปทางใด ทั้งหมดเป็นหนังตัวอย่าง หนังจริงสนุกกว่านี้”นายสมชัย กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์