ครม. รับทราบ ย้ายโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า บนที่ดินพระราชทาน เขตวังทองหลาง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ

ครม. รับทราบ ความคืบหน้าย้ายโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่า เพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน ไปยังที่ดินพระราชทาน เขตวังทองหลาง เนื้อที่ 79 ไร่

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน และหอประชุมอเนกประสงค์นานาชาติเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

โดยมีความคืบหน้าสรุปรายละเอียดได้ ดังนี้ โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน ได้ย้ายพื้นที่ก่อสร้างโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ฯ ไปยังที่ดินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ เขตวังทองหลาง เนื้อที่ 79 ไร่ 2 งาน 60.9 ตารางวา ซึ่งมีขนาดพื้นที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิม

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า ดังนั้นจึงจะขยายขนาดอาคารเป็น 25,000 ตารางเมตร และปรับปรุงแนวคิดในการออกแบบให้รองรับการสื่อความหมายในเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้และคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ และยังมีการขยายขนาดสัดส่วนความสูงเพื่อให้สอดคล้องกับภูมิทัศน์ ประโยชน์ใช้สอย และความงาม เนื่องจากสถานที่ตั้งอาคารแห่งใหม่มีสภาพภูมิทัศน์โดยรอบแตกต่างจากพื้นที่เดิม ซึ่งระยะเวลาก่อสร้างและตกแต่งตามแบบของกรมศิลปากร รวม 5 ปี

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า สำหรับโครงการจัดสร้างหอประชุมอเนกประสงค์นานาชาติเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีการดำเนินการ 2 ส่วน คือ หอประชุมอเนกประสงค์ฯ จะเป็นอาคารสูง 3 ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น ประกอบด้วย สำนักงานห้องแถลงข่าว โถงพักคอย ห้องจัดเลี้ยง และห้องประชุมขนาดใหญ่ โดยมีผลการก่อสร้างคิดเป็นร้อยละ 91.24 ช้ากว่าแผนร้อยละ 6.16 และในส่วนของอาคารกรมสวัสดิการทหารบก ที่เป็นอาคารสำนักงานสูง 7 ชั้น พร้อมที่จอดรถมีหลังคา 33 คัน โรงอาหารจุคนได้ 250 คน มีผลการก่อสร้างดำเนินการแล้วเสร็จตามสัญญา


น.ส.ทิพานันกล่าว สำหรับพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินแห่งนี้นั้น รัฐบาลตั้งใจจัดสร้างขึ้นเพื่อจัดแสดงสมบัติของชาติ แสดงองค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าของประเทศไทย ให้ประชาชนเกิดความรัก หวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ เกิดจิตสำนึกร่วมกันในการพิทักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ในการจัดแสดงงานศิลปะ ด้านประติมากรรม จิตรกรรม งานฝีมือต่าง ๆ ของช่างไทย จะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยที่สร้างโดยคนไทยเอง มีความยิ่งใหญ่อลังการ ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้ไม้มีค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก