ก้าวไกล แถลงการณ์ ไม่จับมือทุกพรรคสืบทอดอำนาจ ประยุทธ์ ประวิตร

พรรคก้าวไกล แถลงการณ์ ไม่จับมือพรรคสืบทอดอำนาจ ทั้งพลังประชารัฐ – รวมไทยสร้างชาติ เล่นละครตบตาประชาชนไม่ได้

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกล ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเพจพรรคก้าวไกล จากกรณีที่มีกระแสข่าวตั้งคำถามว่า “พรรคก้าวไกลพร้อมจับมือกับ ‘พรรคพลังประชารัฐ’ และพรรคอื่นๆ เพื่อล้ม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่?”

พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าเราไม่มีวันจับมือกับพรรคสืบทอดอำนาจทหาร ไม่ว่าจะเป็น พลังประชารัฐหรือรวมไทยสร้างชาติ

พรรคก้าวไกลย้ำจุดยืนมาตลอดตั้งแต่ครั้งอนาคตใหม่ว่าปัญหาของประชาธิปไตยในประเทศไทย ไม่ใช่แค่เมื่อเผด็จการคืนอำนาจให้มีการเลือกตั้งแล้วจบ แต่ระบอบที่ไม่เป็นประชาธิปไตยดำรงอยู่ได้ด้วยการสร้างเครือข่ายสืบทอดอำนาจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และพรรคการเมืองร่างทรงทหาร

การจับมือกับพรรคการเมืองเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐที่นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หรือพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ต่างอะไรกับการเป็นส่วนหนึ่งของกลไกสืบทอดอำนาจทหาร ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถเล่นละครหลอกประชาชนแบบนั้นได้

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลย้ำจุดยืนว่า ปัญหาของประชาธิปไตยในประเทศไทย ไม่ใช่แค่เมื่อเผด็จการทหารคืนอำนาจให้มีการเลือกตั้งแล้วจบ แต่ระบอบที่ไม่เป็นประชาธิปไตยดำรงอยู่ได้ด้วยการสร้างเครือข่ายสืบทอดอำนาจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และพรรคการเมืองร่างทรงทหาร

“การจับมือกับพรรคการเมืองเหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลไกสืบทอดอำนาจทหาร ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่สามารถเล่นละครหลอกประชาชนแบบนั้นได้”

พรรคก้าวไกล