ประยุทธ์ เผยอินเดียฮิตแต่งงานในไทยปี’66 โกยเงินท่องเที่ยว 2.3 ล้านล้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Photo : thaigov.go.th

ประยุทธ์ บอก ครม. ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวทั้งปีเพิ่ม 20 ล้านคน อินเดียชอบจัดงานแต่งงานในเมืองไทย คาดรายได้ท่องเที่ยวทั้งปี 2.3 ล้านล้าน

วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกฯกล่าวถึงนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ โดยมีการประเมินตัวเลขที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยตลอดทั้งปี 2566 มีการปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 20 ล้านคน

โดยประเทศอันดับต้น ๆ ที่เดินทางมาไทยคือ มาเลเซีย อินเดีย สิงคโปร์ จีน โดยเฉพาะเอกอัครราชทูตอินเดีย ได้มาพบนายกฯ และกล่าวว่า ชาวอินเดียนิยมมาเที่ยวในประเทศไทย และมีเทรนด์ที่จัดงานแต่งงานในประเทศไทย ดังนั้น จะนำญาติมาร่วมฉลองในพิธีสมรสในเมืองไทยด้วย คาดว่าจะสร้างรายได้มากกว่า 2.3 ล้านล้านบาท


นายกฯเน้นย้ำว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวจะต้องมีความระมัดระวัง โดยขอบคุณรัฐมนตรี และรองนายกฯ ที่ไปต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนลอตแรกด้วย อย่างไรก็ตาม นายกฯได้เป็นห่วงเรื่องการขาดแคลนมัคคุเทศก์ รวมถึงแรงงานภาคการท่องเที่ยวและบริการ เงินทุนที่จะนำมาฟื้นฟูสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการบริการและการท่องเที่ยว ขอให้ทุกฝ่ายได้เข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งเสริมให้กิจการต่าง ๆ เหล่านี้เข้าถึงแหล่งเงินทุน