เพื่อไทยชิงพบผู้นำ “ทักษิณ” สกัด “สุดารัตน์” เข้าบัญชีนายกฯ

แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ยังต้องพูดถึงความเคลื่อนไหวของ 2 พี่น้อง 2 อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังปรากฏภาพของทั้งคู่กำลังเดินช็อปปิ้งอยู่กลางกรุงปักกิ่ง

“ขณะนี้ประเทศไทยมี 2 คนขยับอยู่ต่างประเทศ แต่กลับทำให้คนป่วนไปหมดในประเทศ ส่วนตัวจึงไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

ความเคลื่อนไหวของนายกฯ 2 พี่น้อง ไม่เพียงทำให้บรรยากาศการเมืองภาพใหญ่สั่นไหวเท่านั้น

แต่ยังสั่นไหวไปถึงพรรคเพื่อไทยในช่วงที่ยังไร้วี่แววผู้ที่จะมาถือธงนำพรรค

ตามข่าวปรากฏว่า อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางไปหา “ทักษิณ” ประเด็นที่หยิบไปหารือ คือ ทิศทางของพรรค ที่อดีต ส.ส.เหนือ และอดีต ส.ส.อีสาน ไม่สบายใจที่มีข่าวเรื่องคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะพลิกบทจาก “แกนนำ” มาเป็น “ผู้นำ” พรรค

ร้อนไปถึง “ภูมิธรรม เวชยชัย” เลขาธิการพรรค ต้องออกแถลงการณ์ปฏิเสธ

“ยืนยันว่าสถานการณ์วันนี้ พรรคยังไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะตัดสินใจหาตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ อีกทั้งกฎหมายยังมิได้อนุญาตให้พรรคมีกิจกรรมใด ๆ ได้”

และบอกว่า หัวหน้าตัวจริงยังเป็น “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์”

แต่อันที่จริงแล้ว ตำแหน่งหัวหน้าพรรค ในพรรคนอมินีของ “ทักษิณ” มิได้มีบทบาทเป็น “ตัวจริง” มาตลอดตั้งแต่หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ตั้งแต่พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย มีหัวหน้าพรรค 2 คน ยงยุทธ วิชัยดิษฐ และ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ซึ่งไม่ใช่ตัวจริง

แหล่งข่าวอดีต ส.ส. ในสายคุณหญิงสุดารัตน์ ที่นัดหารือการเมืองที่บ้านย่านลาดปลาเค้าเป็นประจำ วิเคราะห์ว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคในรัฐธรรมนูญใหม่ ใครจะมาเป็นก็ได้ พล.ต.ท.วิโรจน์ก็สามารถเป็นต่อได้

เพราะความสำคัญไม่เท่ากับชื่อนายกฯ 3 ชื่อของพรรค ที่เสนอตอนเลือกตั้ง ดังนั้น ตำแหน่งหัวหน้าพรรคจึงไม่จำเป็นต้องเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ก็ได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกฯ หายหน้าหายตาไปจากพรรคเป็นเดือน ๆ เปิดช่องให้ทีมงานสายตรง-สายอ้อม ของคุณหญิงสุดารัตน์ ถูกผลักให้มาแสดงบทบาทหน้าฉากมากขึ้น

ทั้ง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต ส.ส.กทม.-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต ส.ส.น่าน ยังรวมถึง “วัฒนา เมืองสุข” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พ่วง “หมวดเจี๊ยบ” ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง อดีตรองโฆษกรัฐบาล ที่กลายเป็น “เงาตามตัว” ของ “คุณหญิงสุดารัตน์”

แทรกระหว่างแกนนำพรรคที่เต็มไปด้วยสายตรงทักษิณ และบ้านจันทร์ส่องหล้า

ดังนั้น เป้าประสงค์ทางการเมืองของเจ้าแม่ กทม. อาจไม่ใช่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่ขอมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯก็เป็นได้