จุดธูป 36 ดอกหน้าตึกทำงานบิ๊กตู่แก้เคล็ดรัฐบาลดวงตก ซินแสดังชี้ดวง “นายกฯ” ยังแข็ง

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พบธูป 36 ดอก ปักอยู่ใต้กอดอกเข็ม ที่ปลูกล้อมรอบปืนใหญ่ บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลทำพิธีไหว้ เพื่อขอขมาและอโหสิกรรมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และองค์เทพเทวา ช่วยให้ชีวิตไม่ติดขัด ราบรื่น ชีวิตจะเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า รวมถึงเป็นการขอขมาต่อเจ้ากรรมนายเวรทั้งอดีตชาติ หรืออาจเคยล่วงเกินต่อเทพยดา โดยธูป 36 ดอก หมายถึงไตรภูมิ 36 ชั้นประกอบด้วย 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน อบายภูมิ 4 มนุษย์โลก 1 ซึ่งพิธีดังกล่าวจะต้องทำก่อนเที่ยงวัน และต้องปักธูปกลางแจ้ง หลังจากนั้นเวลา 14.42 น. คนสวนประจำทำเนียบรัฐบาลได้มาเก็บซากธูป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลสั่งให้มาเก็บ เพราะไม่อยากให้เป็นที่สนใจแก่สื่อมวลชนมากนัก อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ทราบว่า ข้าราชการในทำเนียบฯ ได้มีการทำพิธีตั้งแต่ช่วงเช้า

ด้านนายภิญโญ พงษ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวว่า ปกติการจุดธูป 36 ดอกจะไม่ค่อยได้พบเห็น ส่วนใหญ่จะเป็นการจุด 1-16 ดอก เชื่อว่าเป็นเรื่องของการแก้เคล็ด เนื่องจากจากช่วงนี้นายกฯและรัฐบาล ดวงตก เจอปัญหาหลายเรื่องรุมเร้า

ด้านภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ซินแสชื่อดัง กล่าวว่า จริงๆ ตอนนี้สถานการณ์การเมืองอยู่ที่ดวงบุคคล ดวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ปีนี้ดี จากปี 60 ที่ดวงเข้าเคราะห์วุ่นวาย ส่วนดวง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม มีเคราะห์ตั้งแต่เมื่อกลางปี 60 แล้ว ต้องระวังปัญหาสุขภาพ มีปัญหาอุปสรรคให้วุ่นวาย แต่ไม่มีอะไร เพราะ พล.อ.ประวิตรมีโหงวเฮ้งแก้มที่สวย และพูดตรงๆ ไม่มีอะไรตีรัฐบาลลงได้ เป็นเพียงสร้างกระแสป่วนแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะดวง พล.อ.ประยุทธ์ ยังดีอยู่ ก็มีแต่เรื่องนาฬิกาเท่านั้นที่มาตีได้ ท่านก็วุ่นวายใจเหมือนกัน เป็นกระแสหาเรื่องโจมตีเพราะมีกระบวนการโจมตีจ้องล้มรัฐบาลอยู่แล้ว แต่ พล.อ.ประวิตรคงไม่น้อยใจ เสียกำลังใจจนถึงขั้นตัดสินใจลาออก เพราะไม่ได้หนักหนา ทุกคนก็รู้ถ้าตีให้ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์แยกจากกันรัฐบาลจะมีปัญหา พล.อ. ประวิตรมองเรื่องนี้ออก และคิดว่ารัฐบาลอยู่ถึงการเลือกตั้งแน่นอน โดยปลายปีนี้จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่อ่างบัวในทำเนียบรัฐบาลแตกในวันตรุษจีน ซึ่งถือเป็นลางร้ายของรัฐบาลว่า ส่วนตัวไม่ได้ถือในเรื่องเหล่านี้ และการที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้ติดโคมจีสีแดง (เต็งลั้ง) นั้น ก็ไม่แปลกเช่นกัน แต่ตนไม่มีความรู้ในเรื่องของการแก้เคล็ดอะไร อย่างไรก็ตาม การประดับโคมจีนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตรุษจีนถือเป็นเทศกาลของโลกไปแล้ว ซึ่งการแสดงออกทำได้หลายอย่าง เช่นไมตรีจิตและมิตรภาพที่เรามีต่อชาวจีนและเพื่อร่วมฉลองกับชาวไทยเชื้อสายจีน ไม่แน่ในอนาคตทำเนียบรัฐบาลอาจประดับตกแต่ในเทศกาลอื่นๆ เช่น เทศกาลสงกรานต์ คริสมาสต์ เป็นต้น

เมื่อถามว่าแต่ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่ราชการ การตกแต่งบางอย่างเป็นเรื่องที่ดูไม่เหมาะสม อีกทั้งการประดับโคมจีนสีแดง (เต็งลั้ง) ครั้งนี้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่แปลก การทำครั้งแรกก็อาจเป็นเรื่องที่แปลกบ้างแต่ครั้งต่อๆ ไป ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแล้ว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์