คสช.ฮึ่ม ! ม็อบปชต.ใหม่-กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อย่าทำผิด กม. หลังประกาศโรดแมปเคลื่อนไหว

เเฟ้มภาพ---พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ในฐานะทีมใคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดแถลงข่าวแนวทางการเคลื่อนไหวใหญ่ ว่า การที่กลุ่มบุคคลต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหว ต้องพิจารณาว่าเป็นเรื่องอะไร ถ้าเคลื่อนไหวเพราะความเดือดร้อนจากผลกระทบในโครงการรัฐ หรือปัญหาปากท้อง ต้องพิจารณาเป็นประเด็น แต่ถ้าเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มอยากเลือกตั้งนั้น คสช.ขอทำความเข้าใจว่ากำลังดำเนินการไปสู่การเลือกตั้ง เพียงแต่รายละเอียดการปฏิบัติต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

ขอให้เข้าใจว่าคสช.ต้องการให้ช่วงรอยต่อที่จะได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งต้องมีความระเบียบเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรคใดๆเกิดขึ้น เพื่อให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อได้ สำหรับมาตรการที่จะดูแลกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น คสช.ประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา อะไรก็ตามที่จะทำให้บ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อง คงไม่ปล่อยปละละเลยเด็ดขาด ต้องดูแลความสงบสุขของบ้านเมืองเพื่อรักษาสภาวะแวดล้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเหมาะสม

 เมื่อถามว่า แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งล้วนถูกข้อหาและแจ้งความดำเนินคดี คสช.จะทำความเข้าใจอย่างไร พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ขอย้ำว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง ไม่ได้ลิดลอนสิทธิ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐทำทุกอย่างภายใต้กรอบกฎหมาย ในเมื่อพวกเขารู้ว่าทำผิดกฎหมายก็ต้องรับรู้สิ่งที่จะตามมาด้วยว่าเป็นอย่างไร ก่อนจะมีการชุมนุมก็จะมีการเชิญชวนในโชเชียลมิเดีย มีการติดตามต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่จะประสานงานแจ้งเตือน ขอร้อง ขอความร่วมมือมาตลอด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ร้องทุกข์กล่าวโทษไปแล้วว่าการชุมนุมนั้นจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ทุกคนทราบดี แต่เมื่อไม่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และอำนาจหน้าที่
เมื่อถามว่า คสช.ประเมินการเคลื่อนไหวกลุ่มนี้อย่างไร มีใครหนุนหลังหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนช่วยกันสังเกตร่วมกันว่าคนที่มาเคลื่อนไหวเป็นท่านเดิมๆ และมีคนใหม่ๆเข้ามา หรือไม่ ส่วนจะมีใครสนับสนุนหรือไม่ ต้องช่วยกันตรวจสอบ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่อยากให้บ้านเมืองสงบสุบ เพื่อให้เป็นไปตามโรดแมปได้รัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และถึงอย่างไรการเลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นตามโรดแมปที่วางไว สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน และประเทศชาติทั้งสิ้น
ที่มา มติชนออนไลน์