ณัฐวุฒิ ไม่ตอบโต้ จตุพร กล่าวหาทักษิณ ชี้ วิกาลยาวนาน ฝันยุ่งเหยิง

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ

ณัฐวุฒิไม่ขอขยายพื้นที่วิวาทะ “จตุพร” ปมด่าทักษิณ ชี้วิกาลยาวนาน ฝันยุ่งเหยิง ขอยืนข้างแพทองธาร หัวใจเสื้อแดง

วันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ จ.เลย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตประธาน นปช.วิจารณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าพรรคเพื่อไทยมีแนวทางที่ไม่ตอบโต้ หรือขยายพื้นที่วิวาทะนายจตุพรและคนอื่น ๆ ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีความทุ่มเท มุ่งมั่น ทำงานหนัก เพื่อนำพาประชาธิปไตยและนโยบายของพรรคเพื่อไทย แก้ไขปัญหาประชาชน ซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ต้องทำสำเร็จให้ได้

ยอมรับว่าส่วนตัวถูกตั้งคำถามจากเพื่อนมิตร ที่กอดคอต่อสู้กันมา แม้เหตุการณ์จะล่วงเลยมาถึงตอนนี้ แต่ตนไม่เคยล่วงเกินนายจตุพรในนามของส่วนบุคคล จึงอยากเรียนนายจตุพรว่า น่าจะเพียงพอและได้ข้อยุติในการแสดงท่าทีหรือไม่ ขอให้พวกเราเดินหน้าเลือกตั้งต่อไป ไม่ทะเลาะกับนายจตุพร ไม่แสดงความเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน

สิ่งที่ตนพูดในวันนี้ หากแสดงความไม่สบายใจใด ๆ อยากให้นายจตุพรมองมาที่ตนและพรรคเพื่อไทยซึ่งมีทั้งพี่ เพื่อน น้อง สมาชิกพรรค หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อพาบ้านเมืองให้รอดจากวิกฤตตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ขอให้เรามีสมาธิในการทำหน้าที่นี้ ทุกคนต่างเคยยืนเคียงข้างนายทักษิณในสนามเลือกตั้ง ยืนเคียงข้างผู้นำของพรรคนี้มาตลอด และวันนี้เรายืนเคียงข้าง น.ส.แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

“ทราบว่าน้องอิ๊งค์มีหัวใจเป็นคนเสื้อแดง เธอเติบโตมากับการเห็นภาพการถูกกระทำของคนเสื้อแดง เธอหลั่งน้ำตาให้กับความสูญเสีย กับความเจ็บปวดของคนเสื้อแดง อยากให้พี่เห็นภาพวันแบบนั้น ให้น้องอิ๊งค์ได้ทำหน้าที่อย่างที่ควรจะทำ อย่างที่ประชาชนตั้งความหวัง อย่างที่ประเทศไทยกำลังรอคอยโอกาส”

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า การออกมาพาดพิงถึงนายทักษิณของนายจตุพร ตนเชื่อว่าหากพี่น้องคนเสื้อแดงสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยพรรคอื่น คงเป็นไปด้วยเหตุผลอื่น ไม่ใช่เพราะนายจตุพรเปิดประเด็น เชื่อว่าคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ยังเชื่อในพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่พบปะคนเสื้อแดงตลอดเวลา จึงเชื่อว่าจะยังยืนเคียงข้างสู้ในสนามเลือกตั้งด้วยกัน ส่วนคนเสื้อแดงที่ไม่สมหวังกับตัวแทนผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของพรรค หรือไม่พอใจพรรคเพื่อไทยนั้น

นายณัฐวุฒิชี้แจงว่า ตนได้สอบถามไปยังคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร และคณะกรรมการบริหารของพรรค อยากให้มีการอธิบายถึงเหตุผลในการคัดสรรอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งพบว่าพี่น้องคนเสื้อแดงจำนวนมากได้รับมอบหมายจากพรรค แต่โลกของความเป็นจริง คือพรรคการเมืองไม่สามารถคัดสรรผู้สมัครเฉพาะได้อย่างเดียว มีเหตุปัจจัยในการพิจารณาหลายด้าน แต่ไม่เคยทอดทิ้งหรือทำลายน้ำใจ

ไม่อยากให้มีความสียหายทางความรู้สึกระหว่างกัน หลังยุบสภาอยากให้พี่น้องเสื้อแดงทบทวนวิธีคิด และจับมือร่วมกันเหมือนเดิม เพราะเป้าหมายแลนด์สไลด์ไม่ใช่พานายทักษิณกลับบ้าน แต่เป็นการนำพาประยุทธ์ พาประวิตร พารัฐบาลสืบทอดอำนาจกลับบ้าน เพื่อให้พรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลที่ต้องแลนสไลด์ให้ได้

“การไปตอบโต้ อธิบายความกันไปมา เข้าสำนวนกำลังภายในว่า วิกาลยาวนาน ฝันยุ่งเหยิง และเราต้องเดินหน้าไปสู่สนามเลือกตั้ง” นายณัฐวุฒิกล่าว


ด้าน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “รู้สึกสะเทือนใจเมื่อกล่าวถึงการต่อสู้ของคนเสื้อแดง เราผ่านอะไรกันมาเยอะ แน่นอนว่าคนเสื้อแดงถ้ายังสนับสนุนประชาธิปไตย เราสนับสนุนสิทธิจะเลือกพรรคใดย่อมได้ อิ๊งค์คือคนเสื้อแดงคนหนึ่ง มีความสูญเสีย มีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น มีญาติคนสนิทเสียชีวิต พูดกี่ทีก็สะเทือนใจ”