รัฐบาลร้าว-สนช.เสียว ม็อบเขย่า คสช. (ไม่) มั่นคง

ทั้งฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ และฝ่ายความมั่นคง กำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ทางการเมืองที่ซับซ้อนและสุ่มเสี่ยงฝ่ายบริหาร นั้นสั่นคลอน มาจากอุบัติเหตุข้ามโลก แหวนของมารดา-นาฬิกาของเพื่อน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ-รมว.กลาโหม วลีขอโทษแต่ไม่ลาออกของ “หมอธี”

นพ.ธีร ะเกียรติ เจริญเศรษฐ์ศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ต่อกรณี “เสียมารยาท” ต่อเพื่อนร่วม ครม. ระหว่างเปิดใจกับนักเรียน-นักธุรกิจไทยและผู้สื่อข่าวบีบีซี ณ กรุงลอนดอน อังกฤษ ถึง “นาฬิกาเพื่อน”

เป็นเหตุให้ “หมอธี” มีสถานะทรมานยิ่งกว่าทรมาน “อยู่ก็ไม่ได้-ลาออกก็ไม่ได้” ไร้สถานะ-ไร้ตัวตน เขาจึงหลบเร้นจากภารกิจร่วมทั้งวาระทางการและงาน “อุ่นไอรักคลายลมหนาว”

ขณะที่ความไม่แน่นอนของฝ่ายนิติบัญญัติ-สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณา “กฎหมายลูก” เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้าย ได้แก่

1.ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. …2.ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา พ.ศ. …ในยกการตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สนช. และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเคาะโต๊ะหาฉันทามติข้อเห็นแย้ง 3 ฝ่าย ภายใน 15 วันอันตราย ก่อนส่งให้ที่ประชุม สนช.มีมติโหวตคว่ำ-ไม่คว่ำร่างกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ

สุดท้าย ชี้ชะตาวันเลือกตั้ง-การต่ออายุรัฐบาล-คสช.และองคาพยพ ไม่มีอะไรแน่นอนจนกว่าสัญญาณจะปรากฏออกมาจากศูนย์รวมอำนาจ-ทำเนียบรัฐบาล

ด้านม็อบชู 3 นิ้ว ภายใต้แคมเปญ “อยากเลือกตั้ง” ส่งสัญญาณจุดติด

ภายหลังจุดเชื้อไฟกลางมหานคร ถึงแม้จะถูกจับ-ปรับ ทว่าขณะนี้เกิดการรวมตัว-กระจายอยู่ในฐานที่มั่นสำคัญ ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน มีแกนนำเป็นปัญญาชน-นักวิชาการหัวก้าวหน้า ตื่นตัวทางการเมืองสูง เต็มคณะ

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง ตกอยู่ในสถานะลำบาก จะเล่นบทบู๊-ลงมือจับ ก็หวั่นจะบานปลาย กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

หัวขบวนของแม่น้ำ 5 สาย และนายทหารใน คสช. จึงต้องนิ่ง-อยู่ในที่ตั้ง วางบทให้ “ตำรวจ” เจรจา-รับตัวโดยละม่อม

คสช.คงคาดไม่ถึงว่า แค่ขยับวันเลือกตั้ง 90 วัน จะทำให้โรดแมปอำนาจสั้นลง!