ทักษิณ เสียใจลุงไพโรจน์เสียชีวิตชวนกลุ่มทะลุวังเลือกรัฐบาลสร้างนิติธรรม

ทักษิณ ชินวัตร
ทักษิณ ชินวัตร

ทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊ก ชวนม็อบทะลุวัง มาทะลุทำเนียบ ปัญหา ม. 112 ต้องบริหารด้วยหลักนิติธรรม อย่าไปทำให้ระคายเจ้านาย

วันที่ 30 มกราคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 29 มกราคมว่า วันนี้ตนได้ทราบข่าวว่าคุณไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมยืน หยุด ขัง กับกลุ่มทะลุฟ้า ได้หมดสติเสียชีวิตลง ตนต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณไพโรจน์ ต่อการสูญเสียครั้งนี้ด้วยครับ ขณะเดียวกัน ตนทราบมาว่าทางกลุ่มทะลุวังจะไปทวงให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกมาตรา 112 และ 116 ตนขอเสนอผู้บริหารพรรคให้เชิญชวนกลุ่มน้อง ๆ ไปห้องสมุดพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรคตั้งแต่ไทยรักไทย

“ผมได้พูดเรื่อง 112 หลายครั้ง ว่าปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ที่ขาดหลักนิติธรรม เลยทำให้ไประคายเจ้านาย ผมมั่นใจว่าถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่มีเหตุการณ์แบบทุกวันนี้ จนแทบจะไม่รู้สึกว่ากฎหมายเป็นปัญหา การแก้ปัญหาด้วยการบริหารด้วยหลักนิติธรรมที่เป็นสากลจะง่ายและรวดเร็วกว่าการแก้กฎหมายเยอะ”

“อย่าทะลุวังเลย มาทะลุทำเนียบดีกว่า เพื่อหลักนิติธรรมสากลจะกลับคืนสู่ประเทศไทย พร้อมการมองเห็นอนาคตของลูกหลาน อย่าปล่อยให้เขาพลิกโฉมประเทศไทยอีก 2 ปีเลย ที่ผ่านมา 8 ปี พลิกคว่ำก็หายใจไม่ออก เต็มไปด้วยหนี้ พลิกหงายก็ถูกข่มขืนโดยนักคอร์รัปชั่น ทุนต่างชาติ และธุรกิจสีเทา” นายทักษิณกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา มติชน รายงานว่า นายอานนท์ นำภา เผยแพร่ภาพและข้อความระบุว่า ‘ลุงไพโรจน์’ (ทราบชื่อต่อมาว่านายไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร) ซึ่งร่วมกิจกรรม ยื่นหยุดขัง กับกลุ่มทะลุฟ้า เสียชีวิตหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขณะที่ทนายความเข้าไปยื่นประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง 12 ราย

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ร่วมขบวนเดินเท้าจากรัชโยธินถึงศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักโทษการเมือง ผู้อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า เกิดอาการเป็นลม หมดสติ ล้มศีรษะฟาดพื้นหน้าศาลอาญา โดยมีความพยายามปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเร่งส่งโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ผู้เห็นเหตุการณ์อีกรายเล่าว่า หลังจบกิจกรรมนายไพโรจน์มานั่งพักที่ป้ายรถเมล์หน้าศาลอาญา โดยสังเกตเห็นว่าค่อย ๆ ก้มศีรษะลงและทิ้งตัวลงกับพื้น จึงคิดว่านั่งหลับ อย่างไรก็ตาม จากนั้นนายไพโรจน์ก็ไม่รู้สึกตัว ซึ่งได้มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วแต่ยังไม่รู้สึกตัวอีก จึงพาขึ้นรถไปส่งที่ รพ.ราชวิถี ก่อนพบว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา