“บิ๊กตู่” ไปนครปฐม 21 ก.พ.นี้ โชว์ปลูกข้าวนาโยน ปราศรัยกับเกษตรกร

แฟ้มภาพ

 

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ มีกำหนดการลงพื้นที่พบประชาชนและติดตามงานนโยบายของรัฐบาล ที่ จ.นครปฐม ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ โดยจะเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแหลมบัว ต.แหลมบัว เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการน้อมนำแนวพระราชดำริ ศาสตร์พระราชา และการประยุกต์เทคโนโลยีการลดต้นทุนการผลิตข้าวและการทำข้าวอินทรีย์ โดยนายกฯ พร้อมคณะจะร่วมกิจกรรมปลูกข้าวนาโยนในแปลงสาธิตนี้ด้วย

พ.อ.หญิงทักษดากล่าวว่า จากนั้นจะออกเดินทางต่อไปยังที่ดินพระราชทาน บ้านศาลาดิน หมู่ 3 ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล เพื่อเยี่ยมชมแปลงนาบัวลุงแจ่ม สวัสดิ์โต ซึ่งเป็นการปฏิรูปที่ดินตามแนวพระราชดำริ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ให้กับเกษตรกร เมื่อปี พ.ศ.2518 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปที่ดินในประเทศไทย จากนั้นจะเดินทางไปยังตลาดน้ำบ้านศาลาดิน (ตลาดประชารัฐ คนไทยยิ้มได้) เพื่อรับฟังการนำเสนอสภาพปัญหาเดิมของชุมชนบ้านศาลาดิน และการรวมกลุ่มจัดการปัญหา พร้อมเยี่ยมชมตลาดน้ำบ้านศาลาดินซึ่งได้มีการขับเคลื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตรเชื่อมโยงตลาดประชารัฐ รวมทั้งจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดภัยต่อสุขภาพบนพื้นฐานความต้องการและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน รวมถึงหน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยยึดหลักแนวคิด เข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา เพื่อให้เกิดความยั่งยืน

พ.อ.หญิงทักษดากล่าวว่า ช่วงบ่าย นายกฯพร้อมคณะจะพบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมบ้านหนองจิก และเยี่ยมชมการดำเนินธุรกิจสินค้าน้ำนมของสหกรณ์โคนมกำแพงแสน จำกัด ในพื้นที่อำเภอกำแพงแสน ได้แก่ การรวบรวมผลผลิตน้ำนมดิบจากสมาชิก การผลิตนมพาสเจอไรซ์เพื่อจำหน่ายในโครงการนมโรงเรียน การลดต้นทุนการผลิตน้ำนมดิบ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานคุณภาพน้ำนมและการพัฒนาตลาดสินค้านม เป็นต้น โดยนายกฯจะเป็นประธานสักขีพยานในโอกาสผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมมอบโรงเรือนถอดประกอบได้ เครื่องจักรกลการเกษตร และเครื่องสีข้าวให้แก่ผู้แทนเกษตรกร พร้อมกล่าวพบปะกับเกษตรกรและกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ หลังจากนั้นจะเดินทางจากจุดจอด ฮ. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กลับกรุงเทพมหานคร

 

ที่มา : มติชนออนไลน์