“มาร์ค” แนะ สนช.ลาออกหากไม่พร้อมทำหน้าที่ หลังมาตรฐานจริยธรรมฯใหม่บังคับใช้

“มาร์ค” ชี้ สนช.รับศึกหนักหลังมาตรฐานจริยธรรมฯบังคับใช้ ห้ามทำธุรกิจส่วนตัวระหว่างปฏิบัติราชการ จี้ลาออกหากไม่พร้อมทำหน้าที่

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ที่ต้องใช้บังคับกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า สมาชิก สนช.จะหนักตรงข้อห้ามไม่ให้ทำธุรกิจของตัวเองระหว่างการปฏิบัติราชการ โดยเฉพาะสมาชิก สนช.ที่มีอาชีพอยู่ก่อนหน้านี้และได้รับการแต่งตั้งเป็น สนช. ถ้ากำหนดให้เขาทุ่มเทกับ สนช. และให้สละอาชีพก่อนหน้านี้ ก็ไม่ทราบจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ แต่เข้าใจว่าข้อห้ามดังกล่าวไม่ได้จัดอยู่ในหมวดร้ายแรง อย่างไรก็ตาม ระหว่างการพิจารณาเรื่องมาตรฐานจริยธรรมฯ สนช.บางคนพยายามจะไม่ให้บังคับใช้ข้อห้ามดังกล่าว โดยให้เขียนยกเว้นไว้ในบทเฉพาะกาล คิดว่ารัฐธรรมนูญไม่อนุญาต

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ส่วนการลาประชุมเพื่อไม่ให้ขัดกับมาตรฐานจริยธรรมต้องพิจารณาว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ สาเหตุที่ลาเพราะอะไร จำนวนครั้งที่ลา สมมุติตนเป็นข้าราชการอยู่แต่ไม่มาทำหน้าที่ สนช.เลย โดยบอกว่าต้องไปปฏิบัติราชการซึ่งเป็นงานหนัก ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมไม่ลาออก เพราะควรจะมีคนอื่นที่มาทำหน้าที่ตรงนั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์