“บิ๊กตู่” ยันไม่ขัดแย้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วอนนักศึกษา นิสิต สงสารพ่อแม้บ้างเถอะ!

AFP PHOTO / PORNCHAI KITTIWONGSAKUL

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งประกาศชุมนุมเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เดือนมี.ค.ถึงเดือนพ.ค. ว่า ตนไม่ได้ไปขัดแย้งกับท่าน อยากจะเลือกก็เลือก แต่ขออย่าทำให้บ้านเมืองขัดแย้ง บ้านเมืองเกิดความเสียหาย การประกาศชุมนุมเพิ่มขึ้นนั้นไปดูด้วยว่าผิดกฎหมายหรือไม่ และประชาชนรู้เรื่องด้วยหรือไม่ เพราะหลายคนไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการ มีใครชวนก็มา

“วันก่อนผมจำได้ว่ามีโพลอะไรออกมาสักอย่าง ที่ถามประชาชนถึงความเข้าใจรัฐธรรมนูญพบว่ามีคนไม่รู้เรื่องรัฐธรรมนูญ 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ มันน่ากลัวหรือไม่ ผมว่าน่ากลัวนะ แล้วเราจะถูกชี้นำด้วยคนไม่กี่คนหรือ“

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า หลายคนอาจอยากออกไปเลือกตั้ง หลายคนก็บอกไม่ออกดีกว่า ให้คสช.อยู่ต่อ มันไม่ได้ทั้งนั้นครับ มันต้องออกไปเลือกตั้ง โดยเลือกตั้งให้ครบให้หมดทุกคน จะเลือกใครก็ว่าไป ต้องไปดูว่ากฎหมายเขียนว่าอย่างไร ถ้าไม่เลือกใครเลยมากกว่าที่เลือกมันจะเป็นอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น ต้องดูข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญ พอเลือกตั้งต้องไปดูกัน ไม่งั้นก็จะมาตั้งกฎหมายลูก พูดกันอยู่แค่นี้ ไม่มีสาระอะไรเลย บ้านเมืองก็สับสนอลหม่านกันหมด ฝากให้ทุกคนดูด้วย

ส่วนเรื่องการชุมนุมนั้น ถ้ามันผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ก็ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่รู้ข้อเท็จจริงไปร่วมมือกับเขา แล้ววันหน้าจะลุกลามหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้ แต่เราทำไมไม่ป้องกันไว้ก่อนไม่ได้หรือ มาตรา 44 ห้ามชุมนุมอะไรนั้น ตนไม่ต้องการให้มีเรื่อง มันต้องป้องกันไว้ก่อน ผมไม่เคยใช้อำนาจมาตรา 44 หรือคสช.ไปลงโทษ ถ้าจะลงโทษก็จับติดคุก 2 ปี ได้ทั้งหมด ก็ให้ไปเข้ากระบวนการยุติธรรมทั้งหมด


“นักศึกษา นิสิต ผมคิดว่าสงสารพ่อแม่บ้างเถอะ ต้องไปดูพวกนี้เรียนมากี่ปีแล้ว จะจบเมื่อไร อะไรอย่างไร ไม่งั้นก็ไม่จบหรอก เรียนจบมาก็เป็นแบบนี้ อย่าไปคิดว่าเราจะต้องไปเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง แต่อย่าลืมว่าการเปลี่ยนแปลงโดยทำให้บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนบาดเจ็บล้มตาย มันไม่ใช่เรื่องในวันนี้ ต่างประเทศเขาทำมา 200 กว่าปี ที่ตายเจ็บกันขนาดนั้น ของเราเพิ่งจะเริ่มมาไม่กี่ปีนี้ โดยที่เป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนด้วยกัน อย่าให้มันเกิดอีกเลย”