โรมจวก คสช.สร้างปีแห่งคอร์รัปชั่น ถามคนกลัวเลือกตั้งวุ่นวาย ไม่กลัวคนโกงหรือ? นัดชุมนุมอีก 10 มี.ค.

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า มาเพื่อตอบคำถามว่าทำไมต้องการการเลือกตั้ง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด มาตรา 265 บัญญัติว่า ให้คสช.ทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่จากการเลือกตั้ง หมายความว่าเมื่อมีเลือกตั้ง คสช. จะต้องออกไปโดยปริยาย นี่เป็นเหตุผลเดียวที่เราต้องเลือกตั้งปีนี้ เราต้องช่วยกันขจัดคำสั่ง คสช.ที่จำกัดสิทธิประชาชนออกจากระบบการเมืองของเราผ่านสภาที่มาจากประชาชน จากนั้นเราจะปฏิรูปการเมืองกันอย่างแท้จริง ไม่ใช่แบบที่ทำในระบบเผด็จการ รวมถึงการร่าง รธน.ให้ 5 ปีแรก ส.ว.ที่มาจากเผด็จการมีสิทธิเท่า ส.ส.ที่มาจากประชาชน โดยล็อกตำแหน่งไว้ให้ทหารที่เป็นคนของตัวเอง ดังนั้นหลังเลือกตั้งเราต้องเอาส.ว.จากคณะรัฐประหารออกไปโดยใช้ส.ส.ที่มาจากการเลือกของเรา

“10 มี.ค.เราจะนัดชุมนุมกันอีกครั้งหนึ่ง จะมีพี่น้องประชาชนและนิสิตนักศึกษาจากต่างจังหวัดมาร่วมด้วย” นายอานนท์กล่าว

จากนั้น นายรังสิมันต์ โรม ขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ตนโกรธที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดว่า นิสิตนักศึกษาอย่าริเปลี่ยนแปลงประเทศ คนรุ่นใหม่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่คนจำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ที่อยากอยู่แบบนี้ไม่อยากให้มีการชุมนุม แต่ยืนยันว่าอย่าเอาความขัดแย้งในอดีตมาใส่ให้คนรุ่นใหม่ ใครคิดว่าเลือกตั้้งแล้วมีม็อบวุ่นวายหรือกลัวทักษิณกลับมา อยากถามว่าจะอยู่แบบไม่มีอนาคต แบบที่โกงกันแบบนี้หรือ ประชาชนไม่มีใครกินหญ้า ปีนี้คอร์รัปชั่นเพิ่มสูงกว่า 37% เงินนับแสนล้านของเราที่โดนขโมย

“เขาเปลี่ยนปีนี้ของประเทศให้เป็นปีแห่งแหวนแม่นาฬิกาเพื่อน  เวลาของท่านใกล้มาแล้ว ประชาชนจำนวนมากไม่ยอมแพ้ต่อการโกงกิน เราจะสู้เพื่อสิทธิของคนรุ่นใหม่ ถ้าภายในวันที่10 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่กำหนดวันเลือกตั้งที่ได้สัญญากับนานาชาติและประชาชนเราจะเดินหน้าทวงสิ่งที่เราเสียไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เราจะมีการชุมนุมต่อไปเรื่อยๆ

“วันนี้เห็นนักการเมืองมีแค่คุณวัฒนา เมืองสุขที่มาร่วม แล้วคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คุณเฉลิม อยู่บำรุง คุณกรณ์ จาติกวณิช อยู่ไหน วันนี้มีแค่ประชาชนกับทหาร ยังมัวมาสนใจว่าเดี๋ยวมีเลือกตั้งแล้วจะเดินหล่อเข้าสภา ถ้าเราไม่เห็นนักการเมืองคนไหนมาต่อสู้กับเรา เราจะไม่มีวันเลือกกลับเข้าสภา” นายรังสิมันต์กล่าว

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์