“สมชัย” ยันไม่ลาออกจาก กกต.- ลือสะพัดเตรียมลงสมัครเป็นเลขากกต.

แฟ้มภาพ
“สมชัย” ยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง กกต. แย้มจันทร์นี้เผยถึงการตัดสินใจบางอย่างแน่

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่งกกต.เพราะไม่อยากเป็นคดีความหากมีการจัดการเลือกตั้ง ว่า จะไม่มีการลาออกจากตำแหน่งแน่นอน เพราะวิธีการดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดผลดี ซ้ำยังเป็นการทำให้สถานการณ์บ้านเมืองหลังจากที่ สนช.ลงมติไม่รับ 7 กกต.ใหม่ อยู่ในภาวะติดขัดมากยิ่งขึ้น เพราะหากมีกกต.ชุดปัจจุบัน ลาออก 2 คนจะเป็นการนำไปสู่ภาวะสุญญากาศ คือ ไม่สามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เป็นภารกิจหน้าที่เตรียมการเลือกตั้งของ กกต.ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรตัดสินใจใดๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาต่อบ้านเมือง

นายสมชัย ส่วนในวันจันทร์ เวลา 14.00 น. ที่ตนแจ้งว่าจะมีการแจ้งผลการตัดสินใจบางอย่างต่อผู้สื่อข่าวนั้นเป็นเรื่องของการตัดสินใจส่วนตัว ไม่ใช่มติ กกต. และไม่ใช่เรื่องลาออก แต่เป็นการตัดสินใจเพื่อให้เกิดผลที่ดีที่สุดแก่ทุกฝ่ายและน่าจะทำให้การส่งต่องานระหว่าง กกต.ชุดใหม่และชุดเก่าไม่ว่าจะมาเมื่อใด หรือเข้าใกล้การเลือกตั้งเพียงใดก็น่าจะช่วยให้การส่งมอบงานมีความราบรื่นมากขึ้น

แหล่งข่าวรายงานว่า น่าจะเป็นการตัดสินใจของนายสมชัยในการลงสมัครรับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. ซึ่งเป็นการยอมลดตำแหน่งตนเอง ไปสู่ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานภายใต้การบังคับบัญชาของ กกต.ที่เหลือ ซึ่งสามารถเป็นตัวเชื่อมระหว่าง กกต.ใหม่ และ กกต.เก่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า กกต.อีก 4 ท่านที่เหลือจะตัดสินใจเลือกหรือไม่ เรื่องนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้

ด้านายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. กล่าวว่า หลังจากนี้กกต.ก็คงทำงานไปตามปกติตามหน้าที่ของตัวเอง โดยไม่มีความวิตกกังวลแต่อย่างใด ซึ่งส่วนตัวอยากให้ได้กกต.ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติงานโดยเร็ว
เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า กกต.จะลาออกกัน ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เป็นอย่างไร นายศุภชัย กล่าวเพียงสั้นๆ ”ว่า” ไม่ทราบครับ”

 


ที่มา : มติชนออนไลน์