“สมชัย” พ่นพิษ “มีชัย” ปฏิบัติการป่วน คสช.

ตั้งแต่เป็น “กรรมการการเลือกตั้ง” (กกต.) สมชัย ศรีสุทธิยากร เปรียบเป็นเหมือน “สายล่อฟ้า” ประจำองค์กร

และหนึ่งในชนวนเหตุที่ กกต.ถูกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สั่ง “เซตซีโร่” ล้างไพ่ กกต.ใหม่ทั้งหมด หลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศใช้ จนต้องมีการสรรหาใหม่

แต่แล้วเมื่อถึงคิวที่ สนช.โหวตคว่ำ “7 ว่าที่ กกต.” ที่จะมาแทนชุดปัจจุบันที่ “สมชัย” ประจำการอยู่ กลับถูกคว่ำทั้งกระบิแบบนัดกันมา

ต้องเริ่มกระบวนการสรรหา 7 อรหันต์ใหม่อีกครั้ง โดยใช้เวลา 180 วัน…

ฟาก “สมชัย” กล่าวในวันรุ่งขึ้น บอกจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งหมดก็คือการ “เซตซีโร่” กกต.ชุดเขา

“สิ่งที่กังวล คือชุดใหม่มาช้าเท่าไหร่ เวลาที่จะเหลือจากเตรียมการเลือกตั้งก็จะน้อยลง รากเหง้าของปัญหาคือ ไม่ควรเซตซีโร่ กกต.ชุดนี้ ถ้าคุณไม่เซตซีโร่แต่แรก ปัญหาวันนี้ก็คงไม่เกิด จะไม่มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนผ่าน”

คล้อยหลังการแถลงข่าวก็ปรากฏข่าวลือไปทั่ว กกต.ว่า “สมชัย” จะลาออก ประกอบกับ “บุญส่ง น้อยโสภณ” กกต.อีกราย กำลังจะอายุครบ 70 ปี ในกรกฎาคม ตามกติกาจะต้องหมดวาระไป

หาก “สมชัย” ลาออกก็จะทำให้เกิดสุญญากาศ กกต. เพราะจะเหลือ กกต.เพียงแค่ 3 คน

แต่ไม่ทันถึง 48 ชั่วโมง “สมชัย” ออกมาปฏิเสธข่าวลาออก

พร้อมมีความเคลื่อนไหวจาก “สมชัย” ที่เปลี่ยนใจไม่โพสต์เฟซบุ๊ก แต่ปล่อยข่าวเป็นกระแสข่าวว่า ยืนยันไม่ลาออก แต่จะขอ “ดาวน์เกรด” ไปเป็นเลขาธิการ ด้วยเหตุผลว่า จะสามารถเป็นตัวเชื่อมระหว่าง กกต.ใหม่และ กกต.เก่า

“แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า กกต.อีก 4 ท่านที่เหลือ จะตัดสินใจเลือกหรือไม่”

ตั้งแต่ กกต.ถูกเซตซีโร่ “สมชัย” กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. รวมถึง มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ บ่อยครั้ง

19 พ.ย. 2559 “สมชัย” เตือน “มีชัย” และคณะ ว่าห้ามเซตซีโร่องค์กรอิสระ มิเช่นนั้นจะวุ่นแน่

และตั้งแต่นั้น “สมชัย” ก็กลายเป็นตัววุ่นในสายตา คสช.-มีชัย เคยเหน็บ “มีชัย”-กรธ.ทั้งคณะว่าเป็นไบโพลาร์การเมือง-ทำการเลือกตั้งย้อนไป 30 ปี

บอก “พล.อ.ประยุทธ์” หยุดเดินสาย “ไทยนิยม” หยุดหาเสียงแบบนักการเมือง เกรงว่าเลือกตั้งคราวหน้าไม่ยุติธรรม

แนะให้ คสช.ปลดล็อกพรรคการเมือง ดีกว่าขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. จน พล.อ.ประยุทธ์ เหน็บให้ไปเตรียมงานแต่งงาน

“สมชัย” ยังเป็นสายล่อฟ้าที่ฝ่ายผู้มีอำนาจไม่พึงปรารถนา

“สมชัย” ยังคงพ่นพิษ แก้เผ็ดเอาคืนปมเซตซีโร่ ตราบใดที่อยู่ในตำแหน่ง