‘บิ๊กตู่’ย้ำเดินหน้าไทยนิยมยั่งยืน 9 ข้อ ขอทุกฝ่ายสงบเดินหน้าสู่เลือกตั้ง

เมื่อเวลา 20.15 น. วันที่ 2 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ตอนหนึ่ง ว่า สำหรับแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนนั้น ทำในพื้นที่ทุกระดับ ตั้งแต่จังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้านประกอบด้วย หลัก 9 ประการ ดังนี้ 1.คนไทยรักกัน ด้วยการสร้างความสามัคคีปรองดอง ให้เกิดขึ้นให้ได้ 2.คนไทยไม่ทิ้งกัน ด้วยการดูแลผู้มีรายได้น้อย 3.ชุมชนอยู่ดีมีสุข พัฒนาความเป็นอยู่ อาชีพ และรายได้

4.วิถีไทย วิถีพอเพียง ด้วยการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต 5.รู้สิทธิ์ รู้หน้าที่ ของการเป็นพลเมืองที่ดี
6.รู้กลไกการบริหารราชการ ในแต่ละระดับ 7.รู้รักประชาธิปไตย โดยเฉพาะเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาล 8.รู้เท่าทันเทคโนโลยี และ 9.บูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วนในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด

ทั้งนี้ได้สั่งการเรื่องการขับเคลื่อนงานตามภารกิจของทุกหน่วยงานให้ประสานสอดคล้องกับโครงการไทยนิยม จะมีคณะกรรมการในระดับต่างๆแบ่งออกเป็น 4 ระดับ กับ 1 พื้นที่ 1.คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนฯ ระดับประเทศ มี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 2. คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ระดับจังหวัด มี ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน 3. คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ระดับอำเภอ มี นายอำเภอ เป็นประธาน 4. ทีมขับเคลื่อนฯ ระดับตำบล ให้นายอำเภอแต่งตั้งทีม ประกอบด้วย ข้าราชการในพื้นที่ ปราชญ์ชาวบ้าน จิตอาสา อื่นๆ เป็นต้น 5.สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ปลัดกรุงเทพมหานคร หรือผู้อำนวยการเขตเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ โครงการ

“ช่วงนี้เป็นช่วงที่ 1 คณะกรรมการขับเคลื่อน จะลงพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่ละประมาณ 4 ครั้ง แล้วจะสรุปความต้องการ ปัญหาอุปสรรค์อะไรต่างๆ มาเพื่อจะนำไปสู่การจัดทำโครงการ ระดับพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อให้มีการใช้จ่ายงบประมาณที่ได้จัดสรรเพิ่มเติมลงไปนั้นอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วเกิดความเข้มแข็งเชื่อมโยง จากงานฟังก์ชั่น ตลอดระยะเวลาที่เราผ่านมา อย่างไรก็ตามในช่วงเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งทุกคนต้องช่วยกันรักษาความสงบ ความมีเสถียรภาพของประเทศ ในทุกมิติ เราต้องพัฒนาประเทศ พร้อมกับการเป็นประชาธิปไตยที่มีธรรมาภิบาล”นายกฯ กล่าว

ที่มา มติชนออนไลน์