ธิดารัตน์ ตอบคำถาม ท็อป บิทคับ ปั้นไทยเป็น Hub Digital Economy

ธิดารัตน์

ไทยสร้างไทย ชู 3 ข้อให้ผลักดันให้ไทยเป็น Hub ดิจิทัลของอาเซียน

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มติชน : เลือกตั้ง’66 บทใหม่ประเทศไทย” เวที3 “ฟังเสียง New Gen บทใหม่ประเทศไทย” โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่จาก 9 พรรค ประกอบด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย, น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์  ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล, นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร กทม.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ,

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ผู้สมัคร ส.ส.คลองเตยและวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.อิสราพร บูรณอรรจน์  ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์  ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 32 พรรคพลังประชารัฐ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา, น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ   โฆษกพรรคไทยสร้างไทย และ น.ส.เยาวภา บุรพลชัย ผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า

ทั้งนี้ น.ส.ธิดารัตน์ ตอบคำถามในรอบ “เดอะ แบทเทิล” ซึ่งนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ที่ถามว่า “จะทำอย่างไรให้เมืองไทย เป็นไข่แดงในไข่ขาวของอาเซียน ทำอย่างไรให้เราเป็น Hub ของอาเซียน” ว่า คำถามคือรัฐบาลหน้าจะทำอย่างไรเพื่อให้เรามีการขายที่โดดเด่นได้ คือ

1.ผลักดันไปเลยเป็น Hub ของ Digital Economy

2. Sustainable Development Goals (SDGs) ต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด

3.การดูแลประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่คือการต้องดูแลทุกคนให้ทั่วถึง เพราะเราไม่สามาถละเลยประชากรที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศได้

คำถามที่ว่าเราจะหาจุดขายและจุดเด่นของเราต้องทำอย่างไรนั้นเมื่อสองวันที่ผ่านมาพรรคไทยสร้างไทยจะประกาศนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเนื่องจากตอนนี้การแข่งขันของโลกไม่ใช่การแข่งขันแบบอุตสาหกรรมหนัก แต่การลงทุนอย่างเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นการลงทุนที่น้อยมาก เพราะฉะนั้น ประเด็นแรกเราเห็นว่าตอนนี้กำลังคนของประเทศเริ่มจะเข้าสู่การเรียนเทคโนโลยีและ AI มากขึ้น

เราเล็งเห็นว่าเป็นไปได้ที่เราจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลได้ ประเด็นต่อมาเรื่อของ SDGs ทั้ง 17 ข้อ เข้าใจว่าประเทศไทยกำลังพยายามไปให้ถึงจึงต้องมีการเร่งผลักดันให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องมาเร่งที่ข้อการศึกษา เนื่องจากการพัฒนาทุนมนุษย์และกำลังคนเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะพัฒนาประเทศได้ตลอดไป ประเด็นสุดท้าย การดูแลประชาชนในทุกช่วงวัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อเป็นกำลังคนและช่วยกันผลักดันต่อไป