กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ย้ำจุดยืนคสช.ต้องยุติการทำงาน-จัดเลือกตั้ง พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่สนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรม “รวมพลัง ถอนราก คสช.” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้สนใจ ตลอดจนสื่อมวลชนเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมก่อนเวลา 16.00 น. จำนวนมาก ขณะเดียวกัน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมาดูแลความเรียบร้อย พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้เหตุการณ์ยังเรียบร้อย เป็นปกติ

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวแถลงการณ์ตอนหนึ่งว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดยืนของพวกเราตลอดการรวมตัวตือ การย้ำว่าการเลือกตั้งสามารถเกิดขึ้นได้ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้พูดชัดเจนว่า การเลือกตั้งเกิดขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยอ้างว่ามีการเปลี่ยนแปลง พรป.ว่าด้วยการได้มาของ ส.ส. เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในเดือนพฤศจิกายน

“รัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ แค่ทำหน้าที่อย่างรัฐบาลรักษาการณ์ โดยยุบ คสช. เลิกเสีย คสช. เอาทหารออกจากการเมือง การเลือกตั้งก็สามารถดำเนินต่อไปได้ ทั้งนี้ ทุกการชุมนุมที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ล้วนเป็นเดดไลน์ที่พวกเราล้วนประสงค์ให้เกิดความเปลี่ยนแปลง” นายรังสิมันต์กล่าว

นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กล่าวตอนหนึ่งว่า สิ่งที่เรากำลังเสนอต่อไปนี้คือ คสช.ต้องยุติการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพราะประเทศไทยมีเพียงรัฐบาลรักษาการณ์แห่งราชอาณาจักรไทยเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ

ต่อมา มีการปราศรัยโดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งบนเวทีกิจกรรม รวมถึงด้านล่างเวที บริเวณสนามฟุตบอลมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ถอนราก ถอนโคน รากเผด็จการ โดยจ่านิว ได้นำผู้ชุมนุม ดึงสแตนดี้รูปรถถังที่มีข้อความว่า “ป้าสุดทน! จอดรถถังขวางเลือกตั้ง” พร้อมระบุว่า ต้องถอนรากฝอยคสช.ออกก่อนที่จะเป็นรากแก้วฝังลึกในสังคม

 


ที่มา มติชนออนไลน์