สีกากีรอลุ้น! ‘บิ๊กแป๊ะ’ นั่งหัวโต๊ะถกกลั่นกรองโยก สว.-รองผกก.อีก300 ผกก.-รองผบก. ยังไม่คลอด

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่ห้องประชุม 2 อาคาร 1 ตร. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือก หรือบอร์ดกลั่นกรองการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่งระดับสารวัตร ถึงรองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) วาระประจำปี 2560 หลังจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ออกคำสั่ง แต่งตั้งระดับ ผกก.ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ในวาระแต่งตั้งเดียวกันไปแล้ว 6 คำสั่ง รวม 1,440 ตำแหน่ง ซึ่งในวันนี้จะมีผู้บัญชาการทุกหน่วยรองชี้แจงต่อ บอร์ดกลั่นกรองด้วย โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการเลื่อนจากกำหนดเดิมวันศุกร์ที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าในระดับ ผกก. ถึงรองผบก.นั้น ยังคงเหลืออีกประมาณ 300 ตำแหน่ง ที่ยังไม่เผยแพร่คำสั่งฯ ท่ามกลางการตั้งตารอของเหล่าข้าราชการตำรวจ

ขณะที่ในวันที่ 12 มีนาคม เวลา 11.00น. จะมีการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 4/2561 โดยมีวาระขอยกเว้นหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้งฯ อย่างไรก็ตามขณะนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงตำรวจว่าจนถึงขณะนี้บัญชีแต่งตั้งยังไม่ลงตัว ทั้งนี้แม้ในการแต่งตั้งครั้งนี้ ผบ.ตร.จะยึดกฎเหล็ก พิจารณาตามหลักเกณฑ์ โดยเฉพาะในกลุ่มที่โยกย้ายไม่ถึง 2ปี ไม่ให้การโยกย้ายในครั้งนี้ แต่ทว่ายังมีความพยายามแต่งตั้งโยกย้าย ขยับเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ของกลุ่มคนที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางข้างต้น โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีเส้นสายสำคัญ ใกล้ชิดผู้มีอำนาจ บารมี โดยมีผู้ที่ไม่มีอำนาจแต่งตั้งตำรวจ ตามกฎหมายพยายามยื่นมือสร้างความปั่นป่วนในการทำบัญชีแต่งตั้ง จึงเป็นเหตุให้การแต่งตั้งในระดับ ผกก. -รองผบก.ยังไม่เสร็จเรียบร้อย ซึ่งส่งผลให้หลายตำแหน่งที่ไม่ลงตัว ชื่อหลุดจากบัญชีแต่งตั้งระดับ ผกก.ขึ้นไป กระทบต่อการแต่งตั้งระดับ สว.- รอง ผกก. ที่บอร์ดกลั่นกรองจะถกในวันนี้ด้วย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้มีการแจกจ่ายคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจวาระ 2560 ในระดับรองผู้บังคับการ ถึงผู้กำกับการ ไปแล้วนั้น ในวันเดียวกันนี้มีการประชุมกลั่นกรองการแต่งตั้ง โยกย้าย ข้าราชการตำรวจในระดับรองผู้กำกับการถึงสารวัตร วาระ 2560 หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการทางธุรการ และตรวจสอบความเรียบร้อยของสำนักงานกำลังพล และจะทยอยเผยแพร่คำสั่งจนครบตามกรอบเวลา ซึ่งจะมีผลพร้อมกันในวันที่ 15 มีนาคม 2561

สำหรับการแต่งตั้งในระดับรองสารวัตร- ผู้บังคับหมู่ ก.ตร.ได้อนุมัติให้ขยายเวลาออกไปอีก 2 เดือน ให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 เมษายน2561 เพื่อให้อยู่ในกรอบระยะเวลาการแต่งตั้ง ทั้งนี้ข้าราชการตำรวจสามารถตรวจสอบรายชื่อและติดตามดูรายละเอียดการแต่งตั้งได้ที่ทางเว็บไซต์ กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ที่มา มติชนออนไลน์