พีระพันธุ์ แถลงยังไม่ถึงเวลาดีลข้ามขั้ว รอคะแนนชัดเจนก่อน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติคนที่สอง

พีระพันธุ์ แถลง ขอบคุณทุกคะแนนคือความสำเร็จ ยินดีกับเพื่อไทยก้าวไกล และทุกพรรค ไม่ปิดช่องร่วมรัฐบาลเป็นฝ่ายค้าน

วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติคนที่สองแถลงข่าวว่า การนับคะแนนเลือกตั้งยังไม่เสร็จ 100% แต่ก็พอจะคาดการณ์ได้ พรรครวมไทยสร้างชาติขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่พี่น้องประชาชนมอบให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติและกับ พล..ประยุทธ์ เราถือว่าทุกคะแนนมีค่า และต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนจำนวนมากเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เห็นบ่อยนักที่ผู้สูงอายุออกไปใช้สิทธิมากมาย บางคนเจ็บป่วยก็ออกมาแสดงพลังในระบอบประชาธิปไตยในการใช้สิทธิเลือกตั้ง

ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ว่าคะแนนจะออกมาเท่าไหร่ เราจะได้ ..เท่าไหร่ ถือว่าเป็นความสำเร็จของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะนี่เป็นครั้งแรกของเราที่เข้าสู่สนามเลือกตั้ง และพรรคก็ตั้งมาได้ไม่กี่เดือน ทำกิจกรรมจริงจังมาปลายปี’65 ถึงวันนี้ 4-5 เดือน แต่เสียงที่ได้มาก็เป็นจุดเริ่มต้นของพรรคในการเข้าสู่สนามการเมืองเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี คือ ความสำเร็จของเรานายพีระพันธุ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวาถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ พล..ประยุทธ์ถึงการทำงานต่อจากนี้ต่อไปอย่างไร นายพีระพันธุ์กล่าวว่า พูดคุยแบบปกติ แบบที่ผมพูดคุยกับท่าน ผลเป็นอย่างไรก็ต้องทำตามนั้น

เมื่อถามว่า เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ผมไม่ได้ตั้งเป้า ผมตั้งเป้าอย่างเดียวว่า ทุกเขตต้องทำงานอย่างเต็มที่ ทำงานให้ดี เราทำเต็มที่แล้วผลออกมาเป็นอย่างไรก็เต็มที่แล้ว

พล..ประยุทธ์ให้กำลังใจในการทำงานตลอดเวลา เรามั่นใจว่าเราทำงานได้เต็มที่แล้ว โดยเฉพาะท่าน พล..ประยุทธ์ สำหรับผม ผมประทับใจท่านมาก เพราะไม่เคยคิดว่า เมื่อท่านเข้าสู่สนามการเมือง ท่านจะสามารถทนกับความร้อน ความเหนื่อย ทนกับการไม่ได้ทานอาหาร และหลาย อย่างได้ถึงขนาดนี้ และสามารถร่วมเป็นร่วมตายกับพวกเราในสนามเลือกตั้งได้เกือบทุกวันเหมือนนักการเมืองอาชีพ และท่านเองก็คิดว่าทำดีที่สุด และมั่นใจว่าทุกจุดเราทำได้ดีที่สุดแล้วในระยะเวลาที่ดี ทุกคะแนนที่ได้มาเราภูมิใจที่เราทำได้ดีที่สุดแล้วนายพีระพันธุ์กล่าว

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามวิถีที่มีอยู่ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ทำอะไรผิดแบบฟอร์ม ผิดแบบแผน รูปแบบที่ทำอยู่

ยังไม่มีใครติดต่อมาหรอกครับ ทุกคนก็คงจะนั่งดูทีวีกันอยู่ ไม่มีใครติดต่อกันตอนนี้หรอก เพราะคะแนนตอนจบยังไม่จบเลย ใจเย็น การดำเนินการทางการเมืองอะไรต่อไป อย่างน้อยผลคะแนนต้องชัดเจนก่อนนายพีระพันธุ์กล่าว

เมื่อถามว่า พล..ประยุทธ์ยังทำงานการเมืองต่อใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ท่านยังอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ท่านยังเป็นประธานยุทธศาสตร์กำหนดแนวทางอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พล..ประยุทธ์เครียดหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ผมไม่เห็นท่านเครียดเลยก็ยังหัวเราะกันอยู่

เมื่อถามว่า พล..ประยุทธ์กำลังใจยังดีอยู่ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า คงดีครับท่านเป็นคนให้กำลังใจผม

ผมผ่านเลือกตั้งมา 30 ปีแล้ว ทั้งแพ้ ทั้งชนะมาทุกรูปแบบแล้ว ไม่เห็นต้องมาดีใจหรือเสียใจ เราทำงานการเมืองเพื่อประชาชน เพื่อประโยชน์ประส่วนรวม เราทำได้เท่าไหร่ก็ต้องยอมรับความเป็นจริง มันไม่มีความแน่นอนนายพีระพันธุ์กล่าว

เมื่อถามว่าพร้อมเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า พร้อมเป็นได้ทุกอย่าง

เมื่อถามว่าถ้าร่วมรัฐบาลจะมีเงื่อนไขหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ผมพูดมาเสมอ หลักการทำงานของพรรค คือ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน หลักการเดียวกันอุดมการณ์เดียวกันก็ทำงานด้วยกันได้

เมื่อถามว่า ฝากอะไรถึงพรรคเพื่อไทยกับก้าวไกลหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ยินดีกับทุกพรรค

เมื่อถามว่าจะมีดีลข้ามขั้วหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลา และไม่มีช่องอะไรให้ปิด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

วันนี้ผลคะแนนยังไม่ออก สุดท้ายใครได้คะแนนเท่าไหร่ยังไม่รู้ ตัวเลขนิ่ง ยังไม่มี ก็ไม่มีใครคุยกันหรอก แต่ถึงเวลาก็คุยกันตามกระบวนการ ตามขั้นตอนที่ปฏิบัติกันมาอยู่แล้วนายพันธุ์กล่าว

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่า ทำไมคะแนนถึงไม่ไปตามเป้าหมาย นายพีระพันธุ์กล่าวว่า เราไม่ได้ประเมินหรือวางเป้าว่าเท่าไหร่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของพรรครวมไทยสร้างชาติที่เข้าสู่สนามเลือกตั้ง ทุกคะแนนที่ได้มาคือความสำเร็จ